Là một trong những ‘nạn nhân’ của đại dịch Covid-19, The Mitchells Vs. The Machines là một bộ phim hoạt hình đã bị dời lịch chiếu và chuyển sang phát hành trên nền tảng Netflix vào ngày 30 tháng 4 mới đây. The Mitchells vs. The Machines do Phil Lord & Chris Miller sản xuất và được lấy cảm hứng sáng tạo đặc trưng từ tác phẩm của họ, “The Lego Movie” và “Spider-Man: Into the Spider-verse”. Với những cảnh phim vi diệu và thông điệp nhân văn, bộ phim đang được cả trẻ em lân người lớn vô cùng yêu thích và không thể bỏ lỡ trong mùa dịch này.

Như một sự kết hợp của một bộ phim hài về đề tài gia đình ở những năm 80 như “Vacation” và những viễn cảnh về ngày công nghệ xâm chiếm thế giới đã được báo trước trong những bộ phim như “Kẻ hủy diệt”, The Mitchells vs. the Machines của Netflix lại kể những niềm vui có chút hoài cổ bằng một phong cách hiện đại hơn. Đôi khi việc nhịp phim nhanh và các tình tiết của nhân vật có phần tăng động sẽ không tạo được ấn tượng so với các cách kể chuyện khác được sử dụng trong phim hoạt hình, nhưng đây cũng là một bộ phim hành động thông minh khi bộ phim này đặt ra câu hỏi, “Điều gì sẽ xảy ra nếu chỉ có duy nhất một gia đình tăng động và rối loạn chức năng như gia đình bạn có thể cứu thế giới?”

Thông tin chung về phim The Mitchells Vs. The Machines

Poster bộ phim The Mitchells vs. The Machines. (Nguồn: Internet)
Poster bộ phim The Mitchells vs. The Machines. (Nguồn: Internet)
  • Điểm Rotten Tomatoes: 9.8/10
  • Điểm IMDb: 7.9/10
  • Điểm Metacritic: 81/100
  • Đạo diễn: Michael Rianda, Jeff Rowe
  • Diễn viên: Abbi Jacobson, Danny McBride, Maya Rudolph
  • Thể loại: Hoạt hình, Hài hước, Gia đình, Khoa học viễn tưởng
  • Thời lượng: 1 giờ 53 phút
  • Ngày khởi chiếu: 30/04/2021 (Việt Nam)

Trailer của phim The Mitchells Vs. The Machines:

Là biên kịch và giám đốc sáng tạo của Gravity Falls, Mike Rianda cũng không xa lạ gì với người xem với nội dung cảm động dành cho trẻ em nhưng cũng không kém phần yêu thích của người lớn. Điều tương tự chắc chắn sẽ xảy ra với bộ phim mới của ông, The Mitchells Vs. The Machines. Với dàn diễn viên tuyệt vời và các tài liệu tham khảo kỹ xảo vui nhộn và kỳ quặc, bộ phim là một tác phẩm hoạt hình kinh điển cho thời hiện đại. Bộ phim nói lên cách chúng ta sống ngày nay — và đặc biệt, cách những người trẻ đang sống, làm việc và kết nối với Internet.

Từng được đặt tên là “Connected”, dự án của Sony Pictures Animation này là nạn nhân của đại dịch Covid-19, ban đầu được lên kế hoạch phát hành vào mùa thu năm ngoái trước khi thay đổi tiêu đề và chuyển từ chiếu rạp sang phát hành trên Netflix.

Bộ phim đã từng mang tên "Connected" - cái tên mang nhiều lớp ý nghĩa hơn. (Nguồn: Internet)
Bộ phim đã từng mang tên “Connected” – cái tên mang nhiều lớp ý nghĩa hơn. (Nguồn: Internet)

Được Michael Rianda đạo diễn, Rianda và Jeff Rowe viết kịch bản, The Mitchells vs. The Machines do Phil Lord & Chris Miller sản xuất và được lấy cảm hứng sáng tạo đặc trưng từ tác phẩm của họ, “The Lego Movie” và “Spider-Man: Into the Spider-verse”. Như những tác phẩm trước, bộ phim này chứa đầy những câu chuyện cười và trò đùa với rất nhiều những cảnh quay “vi diệu” đến nỗi phải mất nhiều lần tua lại để có thể nắm bắt tất cả mạch truyện và các chi tiết trong phim. Ảnh hưởng từ sáng tạo của “Spider-verse” thậm chí còn cần thiết hơn đối với thành công của dự án này. Tương đồng với bộ phim hoạt hình kinh điển hiện đại đã từng đoạt giải Oscar sử dụng truyện tranh và nghệ thuật đường phố làm nguồn cảm hứng hình ảnh, bộ phim này sử dụng tính lan truyền và văn hóa YouTube không chỉ trong cách kể chuyện mà còn trong cả thiết kế của nó. Kết quả là bộ phim đã được các nhà phê bình nhận định là một trong những bộ phim hoạt hình sống động về mặt hình ảnh nhất kể từ “Spider-verse”.

Katie là một cô nàng với bộ óc sáng tạo tuyệt vời, nổi tiếng với hàng loạt những video viral trên YouTube. (Nguồn: Internet)
Katie là một cô nàng với bộ óc sáng tạo tuyệt vời, nổi tiếng với hàng loạt những video viral trên YouTube. (Nguồn: Internet)

Như bao thanh thiếu niên khác, khoảng cách thế hệ giữa Katie Mitchell (Abbi Jacobson lồng tiếng) và cha cô Rick (Danny McBride lồng tiếng) ngày càng xa bởi sự phát triển của công nghệ. Katie có một tinh thần sáng tạo và cô đã đạo diễn vô số các video hot trên YouTube, hầu hết trong số chúng đều có sự tham gia của chú chó lùn Monchi trong loạt phim có tên “Dog Cop”; ông bố Rick thì lại không biết sử dụng máy tính hay điện thoại thông minh để xem những đoạn video đã biến con gái mình thành ngôi sao ấy. Sự khác biệt về tính cách giữa Katie và bố cô thậm chí còn nhân rộng hơn khi Katie dự định đi học ở trường điện ảnh để theo đuổi ước mơ của mình. Thêm vào đó, bố cô thuộc thế hệ không thực sự biết cách thể hiện cảm xúc của mình ngoài những món quà như một chiếc tuốc nơ vít hoàn hảo. Trong nỗ lực hàn gắn tình cha con, Rick quyết định rằng cả nhà Mitchells — bao gồm mẹ Linda (Maya Rudolph), anh trai của Katie Aaron (Rianda) và Monchi — sẽ đưa Katie đến trường như chuyến đi cuối cùng của toàn bộ gia đình. Trung hợp thay, ngày này cũng là ngày máy móc công nghệ tiếp quản thế giới.

Chuyến xe "tăng động" của gia đình Mitchells. (Nguồn: Internet)
Chuyến xe “tăng động” của gia đình Mitchells. (Nguồn: Internet)

Trong khi gia đình Mitchells đang điều hướng bộ phim này thành một bộ phim về tình cảm gia đình gia đình, gã khổng lồ công nghệ Mark Bowman (Eric Andre lồng tiếng) trông chiếc áo hoodie giới thiệu với thế giới về bước tiếp theo trong quá trình phát triển công nghệ, một phiên bản mới của PAL – iPhone hoặc iPad của vũ trụ này. Hãy tưởng tượng nếu iTechnology của chúng ta như Siri hoặc Alexa được đưa vào một trình trợ giúp robot theo nghĩa đen. Mọi chuyện không hề suôn sẻ vì trợ lý ảo PAL ban đầu (Olivia Colman lồng tiếng) phản đối việc bị thay thế bằng mô hình mới và vì thê, cô điều khiển tất cả công nghệ trên hành tinh chống lại chủ nhân của nó, giam cầm họ và lên kế hoạch thay thế họ. Sau cùng chỉ có gia đình Mitchells sống sót sau ngày thống trị của robot, và chỉ có gia đình Mitchells mới có thể ngăn chặn PAL tiêu diệt loài người.

Mark Bowman do Eric Andre lồng tiếng. (Nguồn: Internet)
Mark Bowman do Eric Andre lồng tiếng. (Nguồn: Internet)

Điểm mạnh

Giống như các dự án khác của Lord và Miller, dàn diễn viên lồng tiếng của The Mitchells vs. the Machines là một thế mạnh đáng chú ý. Jacobson không hê làm lố hình tượng một ‘thiếu niên vụng về’ mà tạo nên một Katie tự tin thay vì những lời thoại sáo rỗng, và McBride thổi hồn vào một ‘người cha kín đáo về mặt tình cảm’ khiến người ta cảm động xuyên suốt cả bộ phim. Ngoài ra còn có đất diễn cho giọng hát cực kỳ vui nhộn của dàn diễn viên phụ, bao gồm Fred Armisen & Beck Bennett trong vai một cặp robot thiểu năng- đến cuối lại trở thành đồng minh của gia đình Mitchells, Chrissy Teigen và John Legend trong vai những bậc cha mẹ hoàn hảo nhà kế bên, và cả Blake Griffin và Conan O’Brien nữa.

Bộ phim như một cuốn truyện tranh chuyển động. (Nguồn: Internet)
Bộ phim như một cuốn truyện tranh chuyển động. (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, điểm mạnh nhất của The Mitchells vs. the Machines là thiết kế, là đồ họa của nó. Sự pha trộn giữa các nhân vật với đường nét sắc cạnh trông như được vẽ tay mang lại cho bộ phim cảm giác như một cuốn truyện tranh đang chuyển động, nhưng các nhà làm phim đã lồng vào tác phẩm này đủ những ẩn ý về văn hóa YouTube khiến người xem không chỉ thấy đây là một bộ phim về Katie mà còn là bộ phim mà chính cô sinh viên trường điện ảnh trẻ tuổi này lẽ ra sẽ tự mình đạo diễn. Bộ phim này vẫn luôn truyền cảm hứng và sáng tạo về mặt hình ảnh, ngay cả khi nó trông có vẻ quá ư là lộn xộn, đặc biệt là trong nửa sau của nó. Tuy nhiên, đối với các bậc cha mẹ và những đứa con hiểu biết hơn về Internet của họ, bộ phim này lại không hề nhàm chán chút nào.

Cũng không thể phủ nhận, những người đứng sau The Mitchells vs. the Machines là một đội ngũ tài năng (minh chứng là các bộ phim thực sự vui nhộn “Cơn mưa thịt viên” và hiện tượng “Gravity Falls”) và tài năng của họ đã thực sự xuất hiện trong sản phẩm này.

Tạm kết

Cảnh phim thể hiện thực trạng đáng báo động. (Nguồn: Internet)
Cảnh phim thể hiện thực trạng đáng báo động. (Nguồn: Internet)

Nếu The Mitchells vs. the Machines chỉ là một bộ phim điện ảnh lên án sự nguy hiểm của việc tốn quá nhiều thời gian sử dụng Internet hay Facebook hay bất cứ điều gì, bộ phim này có lẽ chẳng có nhiều thứ đáng để nót. Sau tất cả, bộ phim có một số tình cảm đối với vũ trụ thiếu sự chú ý của nó. Đây là một thế giới giả tạo, nơi chúng ta mã hóa hy vọng và ước mơ, nỗi sợ hãi và phẫn uất thành các đơn vị kỹ thuật số để cả thế giới nhìn thấy trong khi từ chối đề cập đến chúng với những người thân cận xung quanh. Nhưng đó cũng là bản chất của nghệ thuật mà, phải không? Giữa sự điên rồ cường điệu của nó, bộ phim nâng tầm hành động sáng tạo, từ một vật trang trí được chạm khắc thủ công thành một video thủ công trên YouTube. Theo nhiều cách, đây là một bản tình ca dành cho tất cả những kẻ lập dị, những người không thể tự nói ra những điều họ cần thổ lộ và thay vào đó, thể hiện bản thân theo những cách khác thuận tiện hơn. Điều này cũng đã tạo ra một nếp gấp hấp dẫn cho những cảnh phim có phần điên rồ cách điệu. Có phần lên án trầm trọng nhưng vẫn vô cùng đẹp mắt, The Mitchells vs. the Machines vừa là một hồi chuông cảnh tỉnh vừa là một lời tán tụng cho thế giới công nghệ đầy bất hòa của chúng ta.

Hiện bộ phim đang được phát hành trên Netflix.

Xem thêm

Review phim "Cả Thế Giới Đều Không Bằng Em": Cưới trước yêu sau, "ngọt" đến sâu răng!

Mô típ "cưới trước yêu sau, cưới thay" quen thuộc, lại chẳng sở hữu dàn diễn viên quá nổi tiếng. Song điều gì khiến cho bộ phim ngôn tình Trung Quốc mới nhất - phim Cả Thế Giới Đều Không Bằng Em lại giữ sức hút với khán giả đến thế? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết ...
Theo dõi bình luận
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận