Xô đổ kỷ lục của ChatGPT, đạt 100 triệu người dùng chỉ trong 5 ngày đầu ra mắt, nhưng các chuyên gia lại cho rằng Threads Meta sẽ “sớm nở tối tàn” chứ không thể thành công lâu dài như Facebook hay Instagram, vì sao vậy?

Threads đạt 100 triệu người dùng sau 5 ngày

Mark Zuckerberg cho biết vào ngày 10/07 đối thủ Twitter của Meta Platforms là Threads đã vượt mốc 100 triệu lượt đăng ký chỉ trong vòng năm ngày kể từ ngày ra mắt. Và ngay lập tức đã soán ngôi ChatGPT để trở thành nền tảng trực tuyến có số lượt đăng ký nhanh nhất đạt được cột mốc quan trọng này.

Threads đạt 100 triệu người dùng sau 5 ngày (Ảnh: Internet)
Threads đạt 100 triệu người dùng sau 5 ngày (Ảnh: Internet)

Threads đã lập kỷ lục về tốc độ tăng trưởng người dùng kể từ khi ra mắt vào ngày 05/07 vừa qua, với những người nổi tiếng, chính trị gia và những nhà báo đưa tin khác tham gia nền tảng mà các nhà phân tích coi là mối đe dọa nghiêm trọng đầu tiên đối với ứng dụng tiểu blog do Elon Musk sở hữu.

“Đó chủ yếu là một nhu cầu tự nhiên và chúng tôi thậm chí còn chưa đặt ra những chương trình khuyến mãi hoặc khuyến khích mọi người đăng ký Threads” Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên Threads thông báo về cột mốc quan trọng này.

Theo một nghiên cứu của UBS, Threads đã đạt con số hơn 100 triệu người dùng nhanh hơn nhiều so với ChatGPT mà OpenAI sở hữu.

Một nghiên cứu mới của Website Planet, dịch vụ phát triển web dành cho cá nhân và doanh nghiệp, cho thấy rằng Threads – bản thân nó gần như là bản sao của Twitter – đang thu hút nhiều tương tác trực tuyến hơn chính Twitter.

Threads đạt 100 triệu người dùng sau 5 ngày (Ảnh: Internet)
Threads đạt 100 triệu người dùng sau 5 ngày (Ảnh: Internet)

Nhiều tờ báo và công ty tập trung vào giải trí đã thành lập cửa hàng trên Threads và đã đăng bài sôi nổi trên nền tảng mới. Trong số các thương hiệu được phân tích vào ngày 7 tháng 7, 87% tương tác nhiều hơn với các bài đăng của họ trên Chủ đề so với Twitter. “Trung bình, những thương hiệu này nhận được số lượt thích nhiều hơn gấp 8 lần trên nền tảng mới Threads. Các chủ đề cho thấy tỷ lệ tương tác trung bình cao hơn Twitter (0,45% so với 0,02%).”

Tuy nhiên, Threads có một số điều cần phải bắt kịp, Twitter có gần 240 triệu người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền tính đến tháng 7 năm 2022, theo tiết lộ công khai cuối cùng của công ty trước khi Musk mua lại nó.

Twitter đã đáp lại sự xuất hiện của Threads bằng cách dọa kiện Meta, cáo buộc rằng mạng xã hội khổng lồ này đã sử dụng bí mật thương mại và các thông tin bí mật khác để xây dựng ứng dụng của mình. Tuy nhiên các chuyên gia pháp lý cho rằng điều đó có thể khó chứng minh.

Vì sao chuyên gia dự đoán Threads “sớm nở tối tàn”?

Một công ty công nghệ lớn với hàng tỷ người dùng giới thiệu một mạng xã hội mới. Tận dụng sự phổ biến và quy mô của các nền tảng hiện có, công ty dự định sẽ làm cho nền tảng xã hội mới thành công. Khi làm như vậy, nó cũng có kế hoạch đè bẹp ứng dụng của đối thủ cạnh tranh hàng đầu.

Nếu điều này giống như ứng dụng Threads mới của Instagram và sự thúc đẩy của ứng dụng này trước đối thủ Twitter, hãy nghĩ lại năm 2011 và Google vừa tung ra một mạng xã hội có tên là Google+, được nhắm đến là “ kẻ tiêu diệt Facebook”. Google giới thiệu mạng xã hội mới trước nhiều người dùng dựa vào tìm kiếm và các sản phẩm khác của Google, mở rộng Google+ tới hơn 90 triệu người dùng trong năm đầu tiên.

Vì sao chuyên gia dự đoán Threads "sớm nở tối tàn"?
Vì sao chuyên gia dự đoán Threads “sớm nở tối tàn”? (Ảnh: Internet)

Nhưng đến năm 2018, Google+ đã bị xếp vào đống tro tàn của lịch sử. Bất chấp lượng khán giả khổng lồ của Google, mạng xã hội của nó không bắt kịp khi mọi người tiếp tục đổ xô vào Facebook — và sau đó là Instagram và các ứng dụng xã hội khác.

Trong lịch sử của Thung lũng Silicon, các công ty công nghệ lớn thường trở thành những công ty công nghệ thậm chí còn lớn hơn bằng cách sử dụng quy mô của họ như một lợi thế sẵn có. Nhưng như Google+ cho thấy, chỉ riêng sự vĩ đại thôi thì không đảm bảo giành chiến thắng trong thị trường truyền thông xã hội hay thay đổi và nhất thời.

Đây là thách thức mà Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành của Meta, công ty sở hữu Instagram và Facebook, hiện đang phải đối mặt khi cố gắng đánh bật Twitter và biến Threads trở thành ứng dụng chính cho các cuộc trò chuyện công khai. Nếu lịch sử công nghệ là bất kỳ hướng dẫn nào, thì quy mô và số lượng là chỗ đứng vững chắc — nhưng cuối cùng chỉ có thể đến một mức nhất định.

Điều gì đến tiếp theo là khó khăn hơn nhiều. Zuckerberg cần mọi người có thể tìm thấy bạn bè và những người có ảnh hưởng trên Threads theo những cách tình cờ và đôi khi kỳ lạ mà Twitter đã thực hiện được. Anh ấy cần đảm bảo rằng Threads không chứa đầy thư rác và nội dung vi phạm. Anh ấy cần mọi người kiên nhẫn về các bản cập nhật ứng dụng đang được thực hiện. Tóm lại, anh ấy cần người dùng thấy Threads đủ hấp dẫn để tiếp tục quay lại.

Vì sao chuyên gia dự đoán Threads "sớm nở tối tàn"? (Ảnh: Internet)
Vì sao chuyên gia dự đoán Threads “sớm nở tối tàn”? (Ảnh: Internet)

Eric Seufert, một nhà phân tích di động độc lập, người theo dõi chặt chẽ Meta, cho biết: “Nếu bạn khởi chạy một ứng dụng với mánh lới quảng cáo hoặc thứ gì đó chưa có đầy đủ tính năng, nó có thể phản tác dụng và bạn có thể thấy rất nhiều người quay xe ngay lập tức”.

Hiện tại, Threads dường như là một thành công chỉ sau một đêm. Trong 2 tiếng sau khi giới thiệu ứng dụng, Zuckerberg cho biết 10 triệu người đã đăng ký Threads. Sau 5 ngày, con số đó đã tăng vọt lên 100 triệu người. Đây là ứng dụng đầu tiên làm được điều đó trong lịch sử, vượt qua chatbot ChatGPT, ứng dụng đã đạt được 100 triệu người dùng trong vòng 2 tháng sau khi phát hành, theo công ty phân tích Similarweb.

Ông Seufert, nhà phân tích di động, gọi những con số mà Threads đã đạt được là “ấn tượng khách quan và chưa từng có”.

Elon Musk, người sở hữu Twitter, đã tỏ ra kích động trước động lực của Threads. Với 100 triệu người đăng ký, Threads đang nhanh chóng vươn tới một số lượng người dùng công khai cuối cùng của Twitter. Twitter tiết lộ rằng họ có 237,8 triệu người dùng hàng ngày vào tháng 7 năm 2022, 4 tháng trước khi Elon Musk mua công ty và chuyển giao nó thành công ty tư nhân.

Điều mà Elon Musk thiếu ở Twitter, thì Zuckerberg lại có rất nhiều ở Meta: Lượng khán giả khổng lồ. Hơn 3 tỷ người dùng thường xuyên truy cập vào hệ thống Meta, bao gồm Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger.

Zuckerberg đã có nhiều kinh nghiệm thúc đẩy hàng triệu người trong các ứng dụng đó sử dụng các ứng dụng khác. Ví dụ, vào năm 2014, anh ấy đã xóa dịch vụ nhắn tin riêng tư của Facebook khỏi bên trong ứng dụng của mạng xã hội này và buộc mọi người tải xuống một ứng dụng khác, có tên là Messenger, để tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Threads hiện được liên kết chặt chẽ với Instagram. Người dùng được yêu cầu phải có tài khoản Instagram để đăng ký. Mọi người có thể nhập toàn bộ danh sách theo dõi của họ từ Instagram vào Threads chỉ bằng một lần nhấn chuột, giúp họ không phải cố gắng tìm người để theo dõi trên nền tảng mới.

Một số người dùng đã thắc mắc tại sao Threads không có một số chức năng cơ bản được sử dụng ở Instagram, chẳng hạn như chức năng tìm kiếm qua hastag hay top thịnh hành.

Bởi vậy, dù thành công bước đầu với kỷ lục 100 triệu người dùng, thì Threads vẫn chưa thể chắc chắn giữ chân được từng đó người, bởi sự tương đồng gần như 100% với Twitter hay những thiếu hụt tính năng so với Instagram… Chưa thể nói chắc rằng Threads sẽ là “kẻ giết chết Twitter” vào lúc này.

Một số thông tin khác:

Xem thêm

6 lý do bạn nên dùng công cụ tìm đường OpenStreetMaps thay cho Google Maps

OpenStreetMap là một công cụ bản đồ tương tự như Google Maps nhưng được xây dựng và phát triển dựa trên cộng đồng. Vậy nó có gì đặc biệt hơn so với Google Maps để chỉ đường cho bạn? Dưới đây là những lý do bạn nên sử dụng OpenStreetMap, hãy cùng xem nhé!
Theo dõi bình luận
Thông báo về
guest
1 Bình luận
Bình chọn nhiều nhất
Mới nhất Cũ nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận