Cho dù thần tượng có thành công đến đâu, những người ra mắt thông qua các nhóm nhạc thường khó có thể solo. Lý do thực sự liên quan đến các ưu tiên kinh doanh của những công ty. Điều này gây ra khó chịu cho nhiều người hâm mộ vì tất cả các nghệ sĩ đều xứng đáng được tự do theo đuổi các dự án sáng tạo của riêng mình.
Nhiều nghệ sĩ solo nổi tiếng nhất trong Kpop là thành viên của các nhóm nhạc rất thành công, chẳng hạn như Baekhyun EXO – idol đầu tiên trở thành million-seller với tư cách là một nghệ sĩ solo lẫn thành viên của một nhóm. Tuy nhiên, mặc dù nhận được thành công lớn, Baekhyun cũng đã mất gần một thập kỷ để ra mắt với tư cách là một nghệ sĩ solo.
Tương tự như vậy, ngày 24 tháng 6, Nayeon của TWICE sẽ ra mắt solo, điều mà người hâm mộ mong đợi bấy lâu nay.
Trước hết, điều này là do thực tế ngành công nghiệp KPop đã thay đổi trong những năm gần đây. Phát biểu với Korea Times, nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae giải thích rằng tầm ảnh hưởng quốc tế mới của KPop đã giúp các nhóm có tuổi đời lâu hơn nhiều so với trước đây.
“Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của fan hâm mộ toàn cầu Kpop đã kéo theo ‘tuổi thọ’ tăng lên của hầu hết các nhóm nhạc trong vài năm qua. Tồn tại trong hơn 7 hoặc 8 năm là một nhiệm vụ khó khăn đối với họ trong quá khứ, nhưng ngày nay, phần lớn nhóm nhạc có thể tận hưởng được sự nổi tiếng trong hơn một thập kỷ nhờ vào sự hâm mộ quốc tế vững chắc và sự đa dạng của nền tảng nơi họ có thể giới thiệu âm nhạc và content của mình.” – Jung Min Jae
Điều này có nghĩa là hiện nay các công ty thậm chí còn thuận lợi hơn khi trì hoãn việc ra mắt solo của các thần tượng. Thậm chí khi các idol này có tài năng chắc chắn, các công ty nhận thấy nguy cơ ra mắt một mình họ sẽ không có được sự ủng hộ từ những người hâm mộ như các nhóm nhạc.
“Ngay cả khi các công ty Kpop vạch ra con đường solo đàng hoàng cho một thành viên nổi tiếng, điều này cũng không đảm bảo họ thành công vì không phải tất cả người hâm mộ của nhóm sẽ ủng hộ thành viên đó.” – Jung Min Jae
Các công ty giải trí cũng mong đợi các nghệ sĩ solo sẽ trở thành những người toàn diện. Nếu không thì sẽ khó khăn hơn cho công ty để tìm ra những bài hát hoặc concept “phù hợp”.
Khi ra mắt một nhóm nhạc, một công ty có thể kết hợp các thành viên khác nhau với những kỹ năng khác nhau để thu hút mọi người. Nhưng khi nói đến một nghệ sĩ solo, anh ấy hoặc cô ấy nên là một người giỏi cả về hát lẫn nhảy. Điều này làm cho một công ty khó có thể quyết định nên chọn bài hát nào và cho họ thử concept nào.
Nhưng tất nhiên, thậm chí khi các nghệ sĩ là “người có tất cả mọi thứ”, điều này cũng không đảm bảo cho việc họ có thể ra mắt solo. Ví dụ như là Youngjae của GOT7 đã giải thích rằng GOT7 đã rời JYP Entertainment vì họ cảm thấy không có chỗ để các thành viên tỏa sáng cá nhân khi dưới trướng công ty.
“Tất cả các thành viên đều là những người có thể tỏa sáng hơn nhưng chúng tôi không có cơ hội đó. Khi hoạt động solo, mọi người sẽ có thể.” – Youngjae chia sẻ
Tuy nhiên, không phải với mọi công ty đều như vậy.
“Trong trường hợp của BLACKPINK, nỗ lực của YG đã giúp tất cả các thành viên thiết lập một fanbase trung thành như một cá nhân, cho phép họ solo nhanh hơn các ngôi sao Kpop khác.” – Jung Min Jae
Tuy nhiên, các nghệ sĩ của YG Entertainment và đặc biệt là BLACKPINK (Jennie ra mắt solo trong vòng 2 năm) dường như ngoại lệ. Hầu hết các thần tượng ra mắt như một phần của một nhóm nhạc có khả năng vẫn phải chờ đợi lâu hơn nữa để ra mắt solo.
Tất cả các nghệ sĩ trong ngành này đều đủ tài năng để debut với sự nghiệp solo, đó là lý do tại sao người hâm mộ có thể cảm thấy buồn khi nhiều người không có cơ hội. Và khi họ ở cùng nhóm, họ phải chờ rất lâu để chứng kiến điều đó xảy ra. Nhưng may mắn thay, fan vẫn luôn bên cạnh để ủng hộ các nghệ sĩ của họ, và sẽ tiếp tục đồng hành cùng idol dù có khó khăn hay không!
Đọc thêm bài viết khác:
- Lời phát biểu truyền cảm hứng của BTS tại Nhà Trắng về việc chống lại sự thù ghét châu Á
- Những màn “Relay Dance” của các nhóm nhạc KPOP hài hước nhất từ trước đến nay
- Những bài hát KPOP mang âm hưởng quý tộc mà bạn không nên bỏ qua