Đã bao giờ bạn cảm thấy tim mình thổn thức trước một cảnh đẹp nào chưa? Đến với cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam Tà Năng – Phan Dũng, bạn sẽ hiểu được cái loạn nhịp vì “cảm nắng” trước thiên nhiên và cả cái loạn nhịp vì “thót tim”.

Trekking thường chỉ dành cho những ai đam mê khám phá thiên nhiên hay các phượt thủ muốn chinh phục những tuyến đường dài gian nan nhất. Nhưng thực chất, trekking là một cách lý tưởng cho tất cả những ai muốn khám phá bản thân mình bởi mỗi chuyến đi là một trải nghiệm và bạn hiểu được giới hạn của bản thân lớn đến mức nào.

Chinh phục bản thân qua những khó khăn (ảnh: internet)

Có rất nhiều cung đường trekking trải dài khắp Việt Nam, nhưng không thể phủ nhận ai đã từng đến với con đường Tà Năng – Phan Dũng cũng phải thốt lên không nơi trekking nào có thể tuyệt vời hơn nơi đây.

1. Vị trí

Cung đường trekking Tà Năng - Phan Dũng (ảnh: internet)
Cung đường trekking Tà Năng – Phan Dũng (ảnh: internet)

Cung đường trekking này đi qua ba tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Tổng chiều dài hành trình là 55km, di chuyển từ độ cao 1100m xuống 500m so với mực nước biển. Điểm xuất phát từ xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng và kết thúc ở xã miền núi Phan Dũng, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Bạn có thể đặt chuyến xe du lịch lên Đà Lạt và xin dừng ở ngã 3 Tà Hine (hồ Đại Ninh). Sau đó bạn bắt xe ôm vào Tà Năng, lưu ý là tài xế xe ôm có thể chỉ dừng ở thôn Toa Cát, xã Đa Quyn. Sau đây sẽ là những hướng dẫn kĩ hơn để bạn biết rõ các điểm đến dẫn tới cung đường trekking nhé!

Cây xăng Tà Hine
Cây xăng Tà Hine rẽ trái vào Đà Loan (ảnh: lexuancuong.com)
Chợ Đà Loan
Vào chợ Đà Loan để ăn sáng, mua thêm thức ăn và nước cho chuyến hành trình (ảnh: lexuancuong.com)
Cây xăng Toh Neh
Đến ngã tư cây xăng ở Tà Năng (ảnh: lexuancuong.com)
Thôn Tou Neh
Ở đây gặp thôn Tou Neh thì rẽ trái để vào thẳng thôn Toa Cát (ảnh: lexuancuong.com)
Thôn Toa Cát
Sau khi rẽ trái vào thôn Toa Cát, tới ngã 3 tại tọa độ 11.582302, 108.514161 thì rẽ phải, đi tầm 3km nữa thì bắt đầu đi bộ (ảnh: lexuancuong.com)
Điểm đi bộ
Điểm bắt đầu đi bộ thuộc tọa độ 11.554181, 108.524975 (ảnh: lexuancuong.com)
Vị trí
Vị trí đi bộ trên bản đồ (ảnh: lexuancuong.com)

Chỉ nghe qua tuyến đường cũng đủ khiến người ta sợ hãi trước độ dài kinh khủng của cung đường trekking này, thế nhưng nói đến đây là chưa đủ cho một chuyến hành trình lội suối xuyên rừng và chạm mây chinh phục nơi đây.

2. Phương tiện

Xe máy khó có thể vượt qua cung đường này (ảnh: internet)

Vì là tuyến đường vượt rừng và đi qua rất nhiều đèo dốc chưa kể mùa mưa đất trở nên lún và trơn nên khó có phương tiện nào di chuyển được trong khu vực này. Chính vì vậy, hầu hết những ai muốn thực sự chinh phục Tà Năng – Phan Dũng đều phải đi bộ.

Đi bộ để cảm nhận những điểm đáng khám phá ở đây (ảnh: internet)

3. Chuẩn bị

Nếu muốn khám phá cung đường này thì mọi vấn đề ăn ở bạn phải tự túc toàn bộ. Con đường khá dài và hiểm trở nên các phượt thủ chỉ có thể chọn địa điểm thích hợp khi trời chuyển tối và cắm lều qua đêm. Bên cạnh đó, lương thực tích trữ cho tầm 3-5 ngày phiêu du cần được tính toán kĩ nếu bạn không muốn bị “bỏ đói”, vì là một chuyến hành trình đi bộ dài nên lương thực phải thật gọn nhẹ nhưng tích trữ được lâu như: lương khô, mì tôm, bánh mì,… Tối thiểu bạn cần mang theo 4 lít nước để duy trì trong 24 tiếng đồng hồ, trong khi đó phải kiếm nguồn nước suối để tích trữ thêm. Đây là khu vực đồi núi, rừng rậm khá hiểm trở nên việc mang theo la bàn để xác định phương hướng cùng với thuốc chống côn trùng là điều không thể thiếu. Cũng chính vì tự túc nên kinh phí cho hành trình chinh phục cung đường đẹp nhất Việt Nam này chỉ từ 1 triệu đổ lại thôi nhé!

4. Cung đường đúng nghĩa “như mơ” với những ai muốn khám phá

Ngọn thác trong rừng đẹp như tranh (ảnh: internet)

Khám phá những cánh rừng đẹp như phim, các đồi trọc bọc bởi mây và những con suối, ngọn thác róc rách như tranh vẽ, “như mơ” ở đây cũng có nghĩa “ác mộng” với những trải nghiệm thách thức nhất.

Đất bị đào sâu (ảnh: internet)

Nhiều con đường ở đây bị đào phá thành những rãnh sâu bởi các xe cải tiến chở gỗ nên rất khó đi. Băng qua các cánh rừng mùa mưa lại càng gian nan hơn khi đất vô cùng dễ lún và nhiều đoạn trơn trượt. Sau khi vượt rừng, hầu như ai cũng thở phào nhẹ nhõm, thế nhưng những ngọn đồi trọc tiếp theo không hề dễ dàng bởi nó khá dài và nắng gắt mà không có bóng râm nào vì thời chiến tranh đất ở đây nhiễm phóng xạ nên cây không thể mọc được. Có nhóm từng lạc trong cung đường này mất vài tiếng đồng hồ, có nhóm thậm chí lạc đến 5 ngày. Vì vậy, hãy đọc review thật kĩ, chuẩn bị tâm lý thật tỉnh táo và điện thoại phải đảm bảo luôn bật chế độ định vị để bạn dễ dàng hơn trong việc xác định hướng đi.

Trở ngại luôn là điều tất yếu phải có đối với bất cứ ai muốn khám phá, xen kẽ những khoảnh khắc “thót tim” vẫn là những giây phút khiến con người ta “cảm nắng” trước thiên nhiên.

Khung cảnh cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam (ảnh: internet)

Ngắm những ngọn đồi vào sáng sớm để “tắm” trong sương dày đặc, cảm giác “đứng trên mây” và đón từng tia nắng đầu tiên dần len lỏi sưởi ấm cả bầu trời. Cảm nhận bàn chân lướt trên đồng cỏ xanh vô tận mắt hướng về phía xa xa nơi có những ngọn đồi cao hơn đang đợi bạn chinh phục. Tự mình thưởng thức vị của thiên nhiên nơi đây bằng chính đôi chân, đôi mắt của mình quả là điều không có gì tuyệt vời hơn. Hãy thách thức bản thân và lên kế hoạch cho những ngày cuối cùng của mùa hè này để có những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong đời nhé!

Xem thêm

Suối nước Moọc - Viên ngọc xanh của Phong Nha

Du lịch sinh thái luôn là lựa chọn hàng đầu trong các chuyến du lịch của gia đình và nhóm bạn thân. Hè này, hãy cùng gia đình và bạn bè của mình tận hưởng một mùa hè xanh biếc với bầu không khí trong lành tại khu du lịch sinh thái suối nước Moọc để có những trải ...