Ý tưởng về việc idol 13 hoặc 14 tuổi trong một nhóm nhạc KPOP dường như đang trở nên bình thường hóa với tốc độ nhanh chóng gần đây. Trước đây, mọi người sẽ nói về những màn ra mắt trẻ như vậy, nhưng bây giờ, điều này hầu như không nhận được bất kỳ sự chú ý nào. Tuy nhiên sự nghiệp của các idol KPOP ở tuổi 14 có thể không phải tất cả đều rực rỡ và tỏa sáng.

Ra mắt khi mới ở độ tuổi thanh thiếu niên không phải là một hiện tượng mới trong ngành công nghiệp KPOP. Năm 2000, BoA ra mắt khi cô mới 13 tuổi. Taemin của SHINee ra mắt năm 14 tuổi vào năm 2008 hay Krystal f (x), Sohyun từ 4MINUTE,.. những người bắt đầu cuộc đời thần tượng của họ còn khá trẻ.

BoA trong những năm đầu ra mắt (Ảnh: Internet)
BoA trong những năm đầu ra mắt (Ảnh: Internet)

Từ năm 2020 đến năm 2022, nhiều idol nhỏ tuổi đã trở thành thần tượng nổi tiếng như Ni-ki ENHYPEN, Leeseo IVE, Jongseob P1Harmony, hay Boeun CLASS:y, Hyein NewJeans – tất cả đều ra mắt ở tuổi 14. Thực tế là họ chỉ là một phần nhỏ trong danh sách dài các thanh thiếu niên thần tượng trẻ tuổi debut đáng kinh ngạc.

Ni-ki (Ảnh: Weverse)
Ni-ki (Ảnh: Weverse)
Leeseo (Ảnh: Internet)
Leeseo (Ảnh: Internet)
Boeun CLASS:y (Ảnh: Internet)
Boeun CLASS:y (Ảnh: Internet)
Hyein Newjeans (Ảnh: Internet)
Hyein Newjeans (Ảnh: Internet)

Phần tích cực của việc ra mắt sớm là rất rõ ràng; bạn kiếm được nhiều tiền khi còn trẻ, đạt được danh tiếng và quan trọng nhất là có nhiều thời gian để xây dựng sự nghiệp khi làm những gì bạn yêu thích. Nhưng làm thế nào để các cá nhân không bị ảnh hưởng khi bắt đầu sự nghiệp của họ trong ngành công nghiệp thần tượng quá sớm? Nó luôn luôn tốt đẹp như thế này phải không?

Các chuyên gia cho rằng không phải vậy. Việc ra mắt khi còn trẻ càng cho phép những thần tượng này có sự nghiệp lâu dài hơn, triển vọng hơn, thì điều đó cũng càng phải trả giá đắt.

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Ha Jae Kun nói rằng trở thành một thần tượng ở độ tuổi còn nhỏ đồng nghĩa với việc bỏ lỡ tất cả các cơ hội giao tiếp xã hội mà trẻ em có được ở trường thông qua việc tương tác với các bạn và tạo ra những kỷ niệm.

Giáo sư tâm lý Lim Myung Ho từ Đại học Dankook mở rộng quan điểm này hơn nữa. Là một người chuyên về tâm lý trẻ em và vị thành niên, Lim Myung Ho cảm thấy việc các thực tập sinh bị cô lập phải trải qua trước khi ra mắt có tác động lớn hơn nhiều so với việc bỏ lỡ xã hội hóa.

Wounyoung, 14 tuổi, khi đó là thành viên của IZ*ONE, nói về việc nhớ bố mẹ của mình tại một buổi hòa nhạc (Ảnh: Internet)
Wounyoung, 14 tuổi khi đó là thành viên của IZ*ONE, nói về việc nhớ bố mẹ của mình tại một buổi hòa nhạc (Ảnh: Internet)

Hệ thống đào tạo ở KPOP cắt giảm những đứa trẻ này khỏi thế giới thực đến nỗi chúng cuối cùng bị tước đoạt sự phát triển và trưởng thành về tâm lý.

“Ngay cả khi họ thực sự trở thành ngôi sao, rất có khả năng họ sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc của mình hoặc trở nên kiên cường khi đối mặt với căng thẳng. Họ cũng có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi những bình luận ác ý, sau đó trở nên không thể đối phó và chuyển thành hành vi tự hủy hoại bản thân, điều mà chúng ta đã thấy nhiều người nổi tiếng làm. Sự thiếu thốn xã hội hoá là một vấn đề lớn hơn là bỏ học” – Lim Myung Ho

Một mối quan tâm khác mà không chỉ giới chuyên môn mà cả công chúng đều tỏ ra lo lắng đó là sự thiếu vắng những khái niệm phù hợp với lứa tuổi trong âm nhạc mà những thần tượng trẻ này tham gia.

Lee Gyu Tag, giáo sư nghiên cứu về nhạc pop và truyền thông tại Đại học George Mason Hàn Quốc cho biết vấn đề này cũng đặc biệt nghiêm trọng hơn đối với các thần tượng nữ. Theo Giáo sư Lee, hình ảnh phổ biến của các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đã chuyển từ một cô gái đoan trang và ngây thơ sang một người phụ nữ trưởng thành và mạnh mẽ. Nhưng các thần tượng trẻ không có kinh nghiệm sống có thể giúp họ khó mà liên tưởng đến những hình ảnh này và thể hiện một cách lành mạnh.

Thêm vào đó, vấn đề giới tính hóa các thần tượng trẻ cũng là một mối quan tâm dai dẳng. Không chỉ là việc ăn mặc hở mà trẻ nhỏ còn bị buộc phải có những suy nghĩ mà họ chưa sẵn sàng.

Đặt mình ra khỏi đó ở một độ tuổi trẻ như vậy có nghĩa là toàn bộ thế giới có quyền truy cập vào bạn và cuộc sống của bạn. Chương trình sống còn gần đây của đài MBC My Teenage Girl đã gây xôn xao dư luận khi giới thiệu những người tham gia chỉ mới 11 tuổi.

2 cô bé tham gia chương trình đã biểu diễn “Nonstop” của Oh My Girl và nhận được những lời chỉ trích gay gắt từ ban giám khảo. Nhưng khi tiết lộ rằng cả hai chỉ mới 14 và 15 tuổi, nhiều khán giả đã nhận ra toàn bộ sự việc có vấn đề như thế nào.

Cả hai nhận rất nhiều lời chỉ trích gay gắt vì màn trình diễn "Nonstop" của Oh My Girl. (Ảnh: Internet)
Cả hai nhận rất nhiều lời chỉ trích gay gắt vì màn trình diễn “Nonstop” của Oh My Girl. (Ảnh: Internet)

Theo giáo sư Lim, loại hình trải nghiệm này có thể rất khó chịu về mặt tâm lý đối với trẻ em. Đoạn clip được chia sẻ nhiều lần trên mạng với mục đích chế giễu hai bạn diễn đó. Thực tế là màn trình diễn đáng xấu hổ của họ sẽ tồn tại mãi mãi trên mạng có thể gây tổn thương cho những cô gái đó.

“Tôi thậm chí còn nói rằng đó là một hình thức lạm dụng tình cảm dưới danh nghĩa kinh doanh chương trình. Những thí sinh nhí đó hoàn toàn không được bảo vệ. Không đứa trẻ nào được phép trải qua trải nghiệm đau thương như vậy […] Cần phải có một luật cao hơn, giới hạn độ tuổi của các thí sinh tham gia chương trình thử giọng.” – Lim Myung Ho

Theo Giáo sư Lee, việc ra mắt những nghệ sĩ trẻ chính thức như thế này cũng đưa vào khuôn mẫu “hệ thống nhà máy” của KPOP.

“Sự rập khuôn này sẽ càng được củng cố nếu ngày càng có nhiều thanh thiếu niên tiếp tục ra mắt với tư cách là thần tượng KPOP và hát những ca từ mà họ thậm chí không thể liên quan đến vì họ còn quá trẻ. Tất nhiên, các nghệ sĩ không phải lúc nào cũng phải hát về trải nghiệm trực tiếp của họ. Nhưng khi người biểu diễn còn quá trẻ, rất khó để chấp nhận âm nhạc là ‘hoàn toàn của họ’.” – Lee Gyu Tag

Bất chấp những lời chỉ trích và những dấu hiệu rõ ràng về tác hại của điều này, các chuyên gia cho rằng xu hướng trẻ ra mắt trong ngành sẽ không sớm biến mất. Trong khi Giáo sư Lim gợi ý rằng các công ty quản lý cần xây dựng các nguồn lực để hỗ trợ sức khỏe tinh thần của các nghệ sĩ trẻ, nhà phê bình Ha tin rằng khán giả cũng cần phải cảnh giác và lên tiếng khi xảy ra đối xử không phù hợp hoặc tình dục quá mức đối với những đứa trẻ này.

Đọc thêm bài viết khác:

Xem thêm

BLACKPINK sẽ comeback với ca khúc chủ đề mang tên “Ddu-du Ddu-du“

Cùng với sự trở lại sau đúng 1 năm mòn mỏi, BLACKPINK sẽ chính thức có mini album đầu tay với 4 bài hát.
Theo dõi bình luận
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận