Mùa hè năm ngoái, AMD đã ra mắt phiên bản mới nhất của FidelityFX Super Resolution (FSR). Trong khi phiên bản 2.x chủ yếu tập trung vào việc làm cho hình ảnh có độ phân giải thấp trông đẹp hơn ở độ phân giải cao hơn, thì phiên bản 3.0 lại tập trung vào “Fluid Motion Frames” của AMD, nhằm mục đích tăng FPS bằng cách tạo ra các khung hình trung gian để chèn giữa các khung hình mà GPU thực sự đang render.
FSR 3.1: Tách biệt việc nâng cấp hình ảnh khỏi tính năng Fluid Motion Frames
hôm nay, công ty đang công bố FSR 3.1, bao gồm các cải tiến khác, tách riêng việc nâng cấp chất lượng hình ảnh trong FSR 3.x khỏi tính năng Fluid Motion Frames. FSR 3.1 sẽ có sẵn “cuối năm nay” trong các trò chơi mà nhà phát triển chọn tích hợp.
Fluid Motion Frames của AMD và DLSS Frame Generation của Nvidia thường hoạt động tốt nhất khi game đã chạy ở tốc độ khung hình cao, và ngay cả khi đó chúng vẫn dễ mắc lỗi và tạo ra các hiện tượng hình ảnh lạ hơn so với FSR hoặc DLSS nâng cấp thông thường. FSR 3.0 là giải pháp trọn gói, nhưng phiên bản 3.1 cho phép bạn lựa chọn các tính năng bạn muốn bật.
Điều này cũng có nghĩa là bạn có thể sử dụng thế hệ khung hình FSR 3.0 với các bộ nâng cấp khác như DLSS, đặc biệt hữu ích cho GPU Nvidia GeForce dòng 20 và 30 hỗ trợ nâng cấp DLSS nhưng không hỗ trợ DLSS Frame Generation.
FSR 3.1: Cải thiện chất lượng hình ảnh và hiệu năng
Trong bài đăng thông báo về FSR 3.1, Alexander Blake-Davies của AMD viết: “Khi sử dụng FSR 3 Frame Generation với bất kỳ chế độ chất lượng nâng cấp nào HOẶC với chế độ ‘Native AA’ mới, rất nên duy trì tốc độ khung hình tối thiểu ~ 60 FPS trước khi áp dụng Frame Generation để có trải nghiệm chơi game chất lượng cao tối ưu và giảm thiểu độ trễ do công nghệ này gây ra.”
Thông thường, chất lượng hình ảnh nâng cấp của FSR không bằng DLSS của Nvidia, nhưng FSR 2 đã thu hẹp khoảng cách đó một chút và FSR 3.1 còn tiến xa hơn. AMD nhấn mạnh hai cải tiến cụ thể: một cho “độ ổn định theo thời gian”, giúp giảm thiểu hiệu ứng nhấp nháy và lóa mờ mà FSR đôi khi gây ra, và một cho việc giảm bóng mờ, giúp giảm thiểu hiệu ứng nhòe không mong muốn đối với các vật thể chuyển động nhanh.
Vấn đề lớn nhất với những cải tiến FSR mới này là chúng cần được tích hợp từng game một. FSR 3.0 được công bố vào tháng 8 năm 2023, và giờ đây AMD tuyên bố có 40 trò chơi “đã có sẵn và sắp ra mắt” hỗ trợ công nghệ này, trong đó chỉ có 19 trò chơi hiện đang có sẵn. Mặc dù danh sách có nhiều tựa game AAA nổi tiếng, nhưng con số này vẫn không đáng kể so với tổng số game PC hoặc thậm chí là 183 tựa game hiện đang hỗ trợ FSR 2.x.
Giải quyết vấn đề tích hợp FSR cho game với API FSR ổn định
Để giải quyết vấn đề này trong FSR 3.1, AMD giới thiệu một API FSR ổn định dành cho nhà phát triển, mà AMD cho biết “giúp nhà phát triển dễ dàng gỡ rối hơn và cho phép tương thích hướng với các phiên bản cập nhật của FSR.” Điều này cuối cùng có thể dẫn đến việc nhiều trò chơi nhận được các cải tiến FSR trong tương lai “miễn phí”, mà không cần nỗ lực của nhà phát triển.
AMD không đề cập đến bất kỳ yêu cầu phần cứng nào cho FSR 3.1, mặc dù có thể dự đoán, công ty vẫn sẽ hỗ trợ một loạt GPU từ AMD, Nvidia và Intel. FSR 3.0 được hỗ trợ chính thức trên các card Radeon RX 5000, 6000 và 7000, Nvidia RTX 20 series trở lên và GPU Intel Arc. Nó cũng sẽ mang các tính năng FSR 3.x vào các trò chơi sử dụng API Vulkan, không chỉ DirectX 12 và Xbox Game Development Kit (GDK) để nó có thể được sử dụng trong các tựa game console cũng như game PC.
Các bạn có ý kiến gì về bài viết này không? Hãy để lại nhận xét của các bạn để mình có thể phản hồi và hoàn thiện hơn nữa.