Trong bối cảnh hiện nay, những người hâm mộ thần tượng đã góp phần quảng bá hình ảnh của idol, kết nối với những người chung sở thích qua tiếp thị truyền miệng và các bài đăng trên mạng xã hội, đồng thời trở thành đối tượng mục tiêu tiềm năng mang lại nhiều lợi ích cho các thương hiệu.

Sponsor

Có thể thấy, những người hâm mộ sẵn sàng chi mạnh tay cho các sản phẩm liên quan đến thần tượng của mình. Do đó, các thương hiệu không thể nào bỏ qua một lợi điểm bán hàng như thế. Thế nhưng việc tiếp cận các fan đòi hỏi thương hiệu phải thay đổi hoặc mở rộng chiến lược marketing. Dưới đây là 3 chiến lược truyền thông hiệu quả được chứng minh qua nhiều ví dụ cụ thể!

Tham gia vào thế giới ảo

Theo Udonis, giới trẻ ngày nay dành ít thời gian xem TV hơn các thế hệ trước. Thay vào đó, họ dành 23% thời gian rảnh rỗi cho mạng xã hội, 17% để chơi trò chơi và tương tác với nội dung trò chơi. Trong khi đó, Gen Alpha lại dành phần lớn thời gian rảnh rỗi của họ cho các trò chơi điện tử với 21% người dùng cho biết trò chơi là nguồn giải trí số một của họ.

Nhiều thần tượng cũng có niềm yêu thích với các trò chơi điện tử, đơn cử như Heechul (Super Junior) nổi tiếng là một idol có niềm yêu thích to lớn dành cho lĩnh vực Gaming cũng như esports. Baekhyun (EXO), Taeyeon (SNSD), Sakura (Le Sserafim), Wonwoo (Seventeen),… cũng là những “game thủ” nổi tiếng trong giới idol.

Nhiều thần tượng cũng có niềm yêu thích với các trò chơi điện tử, đơn cử như Taeyeon (SNSD) (Ảnh: Internet)
Nhiều thần tượng cũng có niềm yêu thích với các trò chơi điện tử, đơn cử như Taeyeon (SNSD) (Ảnh: Internet)

Vì thế, để gia tăng mức độ tương tác với người dùng, thương hiệu có thể đặt bước tiến vào vũ trụ thế giới ảo. Ngày 17/09/2020, trò chơi điện tử PUBG Mobile đã công bố màn hợp tác với nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink. Ca khúc “How You Like That” nổi tiếng của nhóm đã trở thành nhạc game tại sảnh đợi trong trò chơi. Đây là khu vực mà tất cả người chơi phải đi qua, vì vậy người dùng từ khắp nơi trên thế giới đều có thể lắng nghe âm nhạc của BlackPink. Đây cũng là lần đầu tiên PUBG sử dụng nhạc của một nghệ sĩ Kpop trong trò chơi.

Ngay khi người hâm mộ “săn lùng” được tài khoản trong game của bốn thành viên, họ đã nhanh chóng tặng quà để bày tỏ tình cảm. Đặc biệt, điểm số Popularity (điểm số đo lường độ nổi tiếng trong game) của các thành viên có thể tăng cao theo số lượng quà tặng và giá trị món quà mà fan tặng. Các món quà miễn phí trong game thường sẽ cộng theo trong khoảng 10 đến 200 điểm. Tài khoản của Lisa đã vượt ngưỡng 30 triệu điểm Popularity chỉ sau vài ngày nhờ các món quà mà fan tặng. Sự kiện tặng quà này là một trong những hoạt động đầu tiên để fan tương tác với idol của mình trong game.

Đến năm 2022, BlackPink đã “chơi lớn” khi mở concert ảo “The Virtual” trong game PUBG. Sự kiện đã diễn ra với sự đón nhận nồng nhiệt của cộng đồng game PUBG Mobile cùng cộng đồng fan của bốn thành viên. Nhóm nhạc cũng đã trình làng MV “Ready For Love” tại concert này. Tạo hình được mô phỏng bằng công nghệ A.I tiên tiến cùng giai điệu bắt tai, MV và “The Virtual” đã thành công thu hút 9 triệu lượt fan tham gia sau hai buổi công chiếu đợt 1 vào các ngày 23/07 và 24/07/2022.

Đến năm 2022, BlackPink đã “chơi lớn” khi mở concert ảo “The Virtual” trong game PUBG (Ảnh: Internet)
Đến năm 2022, BlackPink đã “chơi lớn” khi mở concert ảo “The Virtual” trong game PUBG (Ảnh: Internet)

Đánh vào tâm lý người hâm mộ với Scarcity Effect

Thông thường vào các “mùa” concert, công ty của các nghệ sĩ sẽ tung ra đa dạng merchandise phiên bản giới hạn dành cho người hâm mộ. Các sản phẩm sẽ được in tên, hình ảnh hoặc logo của nghệ sĩ. Những quyển photobook quảng bá album hay bất kỳ phụ kiện nào như nón, dây chuyền, khuyên tai, băng đô,… đều là những món đồ được fan tích cực “săn lùng”. Dù được bán ra với mức giá cao, merchandise vẫn “sold out” nhanh chóng.

Khi các thương hiệu sản xuất các món hàng có số lượng giới hạn, Hiệu ứng Khan hiếm (Scarcity Effect) đã làm tăng sức hút của chúng trong mắt người tiêu dùng. Nói cách khác, tâm lý con người có xu hướng chinh phục những gì khó đạt được. Đó là lý do các marketer ngày nay thường dựa vào hiệu ứng này để triển khai các chương trình tiếp thị.

Sau quãng thời gian hợp tác, thương hiệu rượu soju NowWeAre đã ra mắt chiếc ly thuỷ tinh có in hình nam ca sĩ, diễn viên Cha Eun Woo (ASTRO) vào tháng 1/2022. Vừa phù hợp với sản phẩm, lại vừa đánh vào tâm lý người hâm mộ, sản phẩm đã trở thành một “item” phổ biến trong cộng đồng fan ASTRO nói chung và Eun Woo nói riêng.

Sau quãng thời gian hợp tác, thương hiệu rượu soju NowWeAre đã ra mắt chiếc ly thuỷ tinh có in hình nam ca sĩ - diễn viên Cha Eun Woo (ASTRO) vào tháng 1/2022 (Ảnh: Internet)
Sau quãng thời gian hợp tác, thương hiệu rượu soju NowWeAre đã ra mắt chiếc ly thuỷ tinh có in hình nam ca sĩ – diễn viên Cha Eun Woo (ASTRO) vào tháng 1/2022 (Ảnh: Internet)

Vào tháng 02/2021, Pepsi ra mắt thị trường các sản phẩm phiên bản giới hạn được sản xuất độc quyền với màu xanh của thương hiệu cùng hình ảnh của 4 thành viên nhóm nhạc BlackPink. Chiến lược này đã khuyến khích người dùng mua nhiều sản phẩm hơn để có thể sưu tập trọn bộ các sản phẩm có hình ảnh các thành viên.

Trong khi đó, tập đoàn LEGO đã táo bạo hơn khi ra mắt bộ sản phẩm xếp hình lấy cảm hứng từ MV “Dynamite” của ban nhạc BTS. Bên cạnh 749 mảnh ghép miêu tả một cảnh quay trong video âm nhạc, công ty cũng thực hiện các Minifig (nhân vật LEGO có kích thước khoảng 4cm) nhằm miêu tả bảy thành viên của BTS là RM, Jin, Suga, J-Hope, Jimin, V và Jungkook. Trang phục của các nhân vật cũng được thiết kế dựa trên bộ trang phục mà các thành viên đã mặc trong MV. Sản phẩm đã nhanh chóng được bán hết chỉ sau 30 phút mở bán trên trang web của LEGO.

Tương tác với người dùng qua nhiều điểm chạm khác nhau

Có thể nói, đông đảo người hâm mộ là những người thường xuyên “túc trực” trên mạng xã hội bởi họ luôn mong muốn có thể cập nhật tin tức, hình ảnh của idol nhanh chóng nhất có thể. Hơn nữa, theo Anatomy of Hype, gần hai phần ba số người được khảo sát báo cáo rằng họ thích nhìn thấy các thương hiệu tài trợ hoặc sáng tạo nội dung liên quan đến thần tượng của họ. Điều này đã giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận với người dùng qua nhiều kênh khác nhau.

Vào năm 2020, BTS chính thức trở thành đối tác toàn cầu của Samsung. Nhóm nhạc đã tích cực tham gia quảng bá và tham gia vào các chiến dịch của hãng. Mới đây, Samsung Indonesia đã thông báo sẽ cho phép các Army (cộng đồng fan của BTS) mượn miễn phí điện thoại Galaxy S23 Ultra 5G khi tham dự concert của thành viên Suga. Được biết, concert của nam ca sĩ sẽ diễn ra tại Thủ đô Jakarta (Indonesia) trong ba ngày từ 26/5 đến 28/5/2023 với tên gọi SUGA | Agust D Tour. Thông tin về sự kiện đặc biệt này đã được Army tích cực lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội.

Mới đây, Samsung Indonesia đã thông báo sẽ cho phép các Army (cộng đồng fan của BTS) mượn miễn phí điện thoại Galaxy S23 Ultra 5G khi tham dự concert của thành viên Suga (Ảnh: Internet)
Mới đây, Samsung Indonesia đã thông báo sẽ cho phép các Army (cộng đồng fan của BTS) mượn miễn phí điện thoại Galaxy S23 Ultra 5G khi tham dự concert của thành viên Suga (Ảnh: Internet)
Sponsor

Bên cạnh các nền tảng trên thế giới ảo, thương hiệu cũng có thể thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông ngoài đời thực. Kể từ đầu năm 2023, nam ca sĩ Jimin (thành viên nhóm nhạc BTS) đã xuất hiện trên trang bìa của loạt tạp chí lớn như W Korea, ELLE Hồng Kông, Esquire, L’Officiel,… Vào tháng 3 vừa qua, Jimin đã xuất hiện trên ấn phẩm số tháng 4 của Vogue Korea. Sức hút của nam ca sĩ đã khiến 3 tạp chí “chễm chệ” ở 3 vị trí đầu bảng sách bán chạy nhất tại các nhà sách lớn của Hàn Quốc là Kyobo, Aladin và Yes24. Hơn nữa, Jimin cũng đã trở thành xu hướng thịnh hành trên Twitter sau khi các bản trang bìa tạp chí được tung ra. Từ khoá “Park Jimin” và “JiminxVogueKorea” là những từ khóa nằm trong top trending toàn cầu ở Twitter.

Danh tiếng của các thần tượng đã giúp các tạp chí tiếp tục duy trì mức độ nhận diện trong thời đại báo trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Theo Digiday, các quảng cáo trên báo in không chỉ thu hút sự chú ý của độc giả, người hâm mộ mà còn mở ra các cuộc thảo luận trên mạng xã hội. Về cơ bản, thông tin trong trong quảng cáo trên báo in sẽ được cung cấp đầy đủ hơn, trái ngược với những thông điệp ngắn gọn trên truyền hình, đài phát thanh hay các nền tảng số khác.

Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:

Hãy theo dõi BlogAnChoi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!

Sponsor
Xem thêm

Granfluencer trở thành xu hướng, mang về hàng triệu USD cho chiến dịch truyền thông của thương hiệu

Qua bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Granfluencer và liệu các thương hiệu có nên mời những người lớn tuổi tham gia các chiến dịch quảng cáo hay không nhé!
CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH
Đang nạp...
Nạp dữ liệu bị lỗi :(
Đánh giá bài viết
Bạn thấy bài này thế nào?
Có 1 lượt đánh giá.
CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH
Đang nạp...
Nạp dữ liệu bị lỗi :(

1 BÌNH LUẬN

  1. Các bạn có thể giúp mình rất nhiều bằng cách đóng góp ý kiến và phản hồi về bài viết này.

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH
Đang nạp...
Nạp dữ liệu bị lỗi :(