Theo báo cáo của Bloomberg, có vẻ như PlayStation VR2 của Sony không đạt được kỳ vọng về doanh số của công ty chỉ hơn một năm sau khi ra mắt thị trường. Bloomberg cho biết nhà sản xuất PlayStation đã ngừng sản xuất các thiết bị PSVR2 mới khi họ cố gắng giải quyết lượng hàng tồn kho chưa bán ngày càng tăng.

Doanh số PSVR2 ảm đạm: Thất bại trong mùa mua sắm nếu so với Meta Quest 3

Bloomberg dẫn lời “những người nội bộ trong công ty” cho biết doanh số PSVR2 đã “chậm dần dần” kể từ khi ra mắt vào tháng 2 năm 2023. Sony đã sản xuất “hơn 2 triệu” thiết bị PSVR 2, so với con số mà công ty theo dõi IDC ước tính chỉ có 1,69 triệu đơn vị được xuất xưởng tới các nhà bán lẻ cho đến cuối năm ngoái. Sự bất cập này đã dẫn đến “thặng dư các thiết bị lắp ráp … trong toàn bộ chuỗi cung ứng của Sony”, theo các nguồn tin của Bloomberg.

IDC ước tính chỉ có 325.000 thiết bị PSVR2 được xuất xưởng trong mùa mua sắm holiday (giáng sinh, năm mới) vốn dĩ sôi động, so với ước tính 1,3 triệu thiết bị cho cùng kỳ của Meta Quest 3 – sản phẩm mới ra mắt của Meta. Nếu tính cả các sản phẩm Quest khác, tổng doanh số ước tính của Meta trong cả năm lên tới hơn 3,7 triệu thiết bị.

Meta Quest 3 - thiết bị bán chạy hơn cả PSVR 2 (Ảnh: Internet)
Meta Quest 3 – thiết bị bán chạy hơn cả PSVR 2 (Ảnh: Internet)

Thị trường VR đổi thay, PSVR2 lạc hậu: Thất bại trong tương thích ngược với thiết bị VR cũ và giá thành cao

tình hình báo cáo của PSVR2 là một sự thay đổi lớn so với cuối những năm 2010, khi PlayStation VR thế hệ đầu trở thành một trong những bộ VR tiền nhiệm bán chạy nhất chỉ đơn giản bằng cách bán cho một nhóm nhỏ những người sở hữu PS4 tò mò về VR. Vào thời điểm đó, PSVR thế hệ đầu là một trong những thiết bị rẻ nhất cho thị trường còn non trẻ của các thiết bị VR có dây, phần lớn là do nó không yêu cầu kết nối với PC chơi game đắt tiền, cao cấp.

PSVR từng là thiết bị bán chạy nhất trên thị trường (Ảnh: Internet)
PSVR từng là thiết bị bán chạy nhất trên thị trường (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, trong những năm tiếp theo, thị trường thiết bị VR gần như hoàn toàn chuyển sang các thiết bị VR không dây, cho phép di chuyển tự do hơn và loại bỏ nhu cầu phải mua thêm phần cứng bên ngoài. PlayStation VR2 trị giá 550 đô la Mỹ cũng đắt hơn so với Meta Quest 3 trị giá 500 đô la Mỹ, ngay cả khi bạn chưa tính đến mức giá 500 đô la Mỹ để sắm một chiếc PS5 để phục vụ cho VR. Thiết bị VR mới của Sony cũng không tương thích ngược với các trò chơi được thiết kế cho PSVR ban đầu, buộc những người nâng cấp tiềm năng phải từ bỏ hầu hết thư viện trò chơi VR hiện có của họ cho nền tảng mới.

Tham vọng VR của Sony sụp đổ: PSVR2 thất bại và tương lai mịt mờ

Ngay cả trước khi PSVR2 ra mắt, Sony đã được báo cáo là đang thu hẹp tham vọng của mình đối với sản phẩm này (mặc dù công ty đã phủ nhận những báo cáo đó vào thời điểm đó và cho biết họ “đang thấy sự nhiệt tình từ người hâm mộ PlayStation”). Và kể từ khi ra mắt, PSVR2 đã phải chịu đựng tình trạng thiếu hụt các tựa game độc quyền, với đội hình chủ yếu bao gồm các bản port cũ kỹ đã có sẵn trên các thiết bị VR khác. Một báo cáo của Inverse vào cuối năm ngoái đã chia sẻ một loạt các khiếu nại nghiêm trọng từ các nhà phát triển gặp khó khăn trong việc khiến trò chơi của họ chạy tốt trên phần cứng mới.

Sony không còn quá mặn mà với các thiết bị VR (Ảnh: Internet)
Sony không còn quá mặn mà với các thiết bị VR (Ảnh: Internet)

Tổng hợp lại, PSVR2 có vẻ như là một bản nâng cấp quá ít và quá muộn, phần lớn đã lãng phí lợi thế ban đầu của công ty trong lĩnh vực này. Sẽ không quá ngạc nhiên nếu điều này đánh dấu sự kết thúc của dòng sản phẩm phần cứng VR của Sony và cho các sản phẩm VR có dây đại chúng nói chung.

Xem thêm

iOS 18 và những bất ngờ tại WWDC 2024

Apple đã công bố ngày diễn ra Hội nghị Phát triển Thế giới (WWDC) thường niên. WWDC 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến ngày 14 tháng 6 tại trụ sở chính của công ty ở Cupertino, California, nhưng mọi nội dung sẽ được phát trực tuyến online.
Theo dõi bình luận
Thông báo về
guest
1 Bình luận
Bình chọn nhiều nhất
Mới nhất Cũ nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận