Vì sao các nghệ sĩ “Big 4” thường trở lại chồng chéo? Cùng BlogAnChoi tìm hiểu ở bài viết này nhé!
Hàng quý, các công ty “BIG 4” HYBE, SM, YG, JYP thường tiết lộ đội hình trở lại trước khi nghệ sĩ chính thức quảng bá.
Hầu hết thời gian, một số nghệ sĩ của họ dự kiến sẽ phát hành chỉ vài ngày sau đó, điều này khiến các fandom khó chịu vì “sự tập trung” của người hâm mộ và công ty vào sự trở lại của mỗi nghệ sĩ của họ sẽ bị chia rẽ.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa các fandom cũng nảy sinh, đó là trường hợp gần đây giữa MIDZY (fan của ITZY) và NSWER (fandom của NMIXX).
Vào ngày 8 tháng 1, ITZY đã phát hành album mới “BORN TO BE” trong khi NMIXX trình làng “Fe304: BREAKER” vào ngày 15. Xét về thời lượng hoạt động, album và bảng xếp hạng âm nhạc, hai nhóm đương nhiên không thể tránh khỏi sự cạnh tranh cùng một lúc.
Một sự cố phổ biến khác về sự trở lại trùng lặp là cuộc đụng độ trở lại của Red Velvet và aespa vào tháng 11 năm 2023. “Drama” và “Chill Kill” được phát hành cách nhau 5 ngày, khiến chúng phải cạnh tranh trên bảng xếp hạng và doanh thu.
SM và JYP thường nhấn mạnh mối quan hệ “gia đình” và phát huy sức mạnh tổng hợp giữa các nghệ sĩ của mình, nhưng tại sao họ lại có thể bắt nhóm của mình “cạnh tranh” và bắt thần tượng của mình phát hành album được nhiều người mong đợi trong cùng một tuần?
3 điểm chính tại sao “BIG 4” có sự trở lại chồng chéo là điều bình thường.
Đầu tiên là tránh sự gián đoạn kéo dài hoặc khoảng cách giữa các lần trở lại của nhau.
Trong khi các thần tượng trước đây phải đều đặn chờ đợi lần trở lại tiếp theo vì toàn bộ nhân sự đều tập trung vào việc sản xuất album và chuẩn bị cho sự trở lại của nghệ sĩ khác, thì việc chuyển nhãn hiệu “BIG 4” sang hệ thống đa sản xuất đã thay đổi điều này.
Thông qua đó, nhiều nghệ sĩ có thể chuẩn bị cho sự trở lại của mình, bao gồm cả việc sản xuất album, tất cả cùng lúc dưới một trung tâm hoặc nhóm chuyên trách dành cho họ. Nhờ sự trở lại liên tiếp này thông qua một hệ thống đa dạng, giờ đây đã có thể thực hiện được.
Điểm thứ hai khiến các công ty thuộc “BIG 4” vẫn không bận tâm đến những đợt trở lại trùng lặp là vì họ tin rằng điều này không mang lại quá nhiều rủi ro.
Hankook Ilbo đã nói:
“Công ty không cảm thấy nhiều rủi ro trong những lần trở lại liên tiếp vì họ đã xây dựng các bài hát, concept và định hướng được tối ưu hóa cho từng nghệ sĩ thông qua hệ thống sản xuất khác biệt.”
Một quan chức của SM Entertainment giải thích những lợi ích của sự thay đổi trong hệ thống đa sản xuất:
“Vì mỗi tác phẩm đa sản phẩm được vận hành thông qua việc ra quyết định độc lập dựa trên bí quyết tích lũy nên nội dung sáng tạo và đa dạng có thể được giới thiệu theo nhiều cách khác nhau tùy theo kế hoạch và định hướng của từng nghệ sĩ.”
Thay vì “cạnh tranh”, sự trở lại đồng thời tạo ra “sức mạnh tổng hợp” để thúc đẩy sự đa dạng trong thị trường Kpop.
Điểm thứ ba và cũng là điểm cuối cùng là sự tương tác giữa các nghệ sĩ cùng công ty.
Khi các nghệ sĩ cùng công ty trở lại cùng thời điểm, sức mạnh tổng hợp mà họ có được trong hoạt động cũng được đánh giá là yếu tố tích cực. Họ có thể mong đợi những tác động tích cực từ nhau bằng cách hỗ trợ trong nhiều nội dung khác nhau như thử thách khi cùng nhau tiến hành các hoạt động trở lại.
Đừng quên theo dõi BlogAnChoi mỗi ngày để không bỏ lỡ những bài viết hấp dẫn, thú vị khác mà bạn quan tâm nhé!
Hãy để lại ý kiến của bạn để chúng ta cùng thảo luận và trao đổi nhé!