Bối cảnh và cảm hứng của Company of Heroes 3 – Phiên bản của Relic thất bại nhưng tuyệt vời. Chiến tranh thế giới thứ 2 tiếp tục phủ bóng lên nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của chúng ta, từ những bài học lịch sử trong trường học cho đến những màn trình diễn điện ảnh hoành tráng. Ngay cả khi chúng ta tìm nơi ẩn náu trong thế giới trò chơi điện tử trong một khoảnh khắc thoát ly, nhưng đề tài về chiến tranh vẫn là niềm cảm hứng cho nhà sản xuất game.
Các cuộc chiến ở chiến tranh thế giới thứ 2 thường khiến chúng ta hồi tưởng lại những khoảnh khắc quan trọng như cuộc đổ bộ Normandy hay Trận Stalingrad. Tiếng pháo vang dội và tiếng xe tăng nổ vang như lời nhắc nhở thường xuyên. Tuy nhiên, trong trường hợp của game Company of Heroes 3, Relic Entertainment đã chọn đưa người chơi vào một cuộc hành trình khác, dẫn chúng ta đến những vườn nho ngập nắng ở Ý và những sa mạc khắc nghiệt ở Bắc Phi.
Những thay đổi đáng kể đã diễn ra kể từ khi phát hành các trò chơi trước đó trong series, khi Relic Entertainment bắt tay vào con đường đầy tham vọng và sẵn sàng thử nghiệm. Với Company of Heroes 3, người chơi được mang đến một góc nhìn mới mẻ và thoát khỏi những gì quen thuộc. Tuy nhiên, không chỉ việc giới thiệu các tính năng mới đã để lại ấn tượng lâu dài nhất.
Company of Heroes 3 đánh dấu một bước tiến quan trọng, với sự tăng cường đáng kể về quy mô và độ khốc liệt. Trò chơi này mang trong mình một tinh thần đối đầu, với sự kết hợp của hai chiến dịch và bốn phe phái đa dạng. Cấu trúc tỷ lệ của trò chơi được thiết kế để hoàn hảo phản ánh quy mô và tính khốc liệt của cuộc xung đột lịch sử này.
Một phần quan trọng và nổi bật trong trải nghiệm chơi là chiến dịch ở nền văn hóa và cảnh quan của Ý, một khu vực độc đáo trong Thế chiến 2. Trong chiến dịch này, người chơi sẽ được tham gia vào các trận đánh năng động và kịch tính, hứa hẹn tái hiện một phần của tình hình Chiến tranh tổng lực.
Company of Heroes 3 mang đến một trải nghiệm mới mẻ và đầy hứa hẹn cho những người yêu thích dòng trò chơi liên quan đến chiến tranh Thế chiến 2, với một cách tiếp cận mang tính thách thức và đáng kinh ngạc.
Mặc dù Company of Heroes 3 được đánh giá cao là một trò chơi chiến lược thời gian thực tuyệt vời, nhưng đáng tiếc là chiến dịch thử nghiệm của Relic lại không đạt được kỳ vọng. Thực tế, các trường hợp phản kháng thực sự rất hiếm. Những lần đối thủ cố gắng giành lại một thị trấn mà người chơi đã chiếm được đều là các sự kiện được kịch bản hóa và bên ngoài những sự kiện đó, lực lượng địch dường như hài lòng để người chơi kiểm soát các vùng lãnh thổ đã chiếm được. Sự thiếu quyết tâm của đối thủ rõ ràng, bất kể cài đặt độ khó đã chọn.
Nếu một trong các đơn vị của bạn gặp một đơn vị địch, chúng có thể cố gắng tấn công bạn sau khi bạn hoàn thành lượt của mình, cho thấy họ sẵn sàng bảo vệ đất của mình. Tuy nhiên, hành vi phòng thủ này hiếm khi kéo dài hơn thời điểm đó. Do đó, chiến dịch mất đi nhiều mục đích của nó, khiến nó trở thành một trải nghiệm hơi thiếu sức hút. Trò chơi yêu cầu bạn phải bảo vệ các thị trấn và xây dựng cấu trúc phòng thủ để giúp cho công cuộc này, nhưng việc dành các công ty và nguồn lực cho những nhiệm vụ như vậy trở nên lặp đi lặp lại khi kẻ thù từ chối tham gia vào các cuộc tấn công ý nghĩa.
Chiến thắng Pyrrhic
Chiến dịch Ý trong Company of Heroes 3 không may gặp phải những sai sót cơ bản. Nó đặc biệt chán nản khi xem xét tiềm năng rõ ràng mà nó có. Ngay cả ở trạng thái dường như không hoàn chỉnh, vẫn có những khái niệm đáng chú ý xuất hiện, miễn là bạn có thể điều hướng qua giao diện người dùng thô và sự đối lập yếu ớt.
Mỗi đại đội bạn chỉ huy đóng vai trò là một bộ công cụ mạnh mẽ, bao gồm không chỉ một loạt các đơn vị riêng biệt cho các trận chiến chiến lược thời gian thực mà còn có nhiều khả năng chứng minh giá trị trên bản đồ chiến dịch. Lấy ví dụ, Đại đội Pháo binh Ấn Độ, có khả năng bắn phá các vị trí của kẻ thù, phá huỷ các thị trấn, loại bỏ các vị trí, phá hủy các cây cầu và làm suy yếu các đơn vị địch. Điều này cung cấp rất nhiều mục tiêu để xóa sổ và có nhiều cơ hội để xây dựng.
Cơ chế chinh phục những con đường xa hơn để phân bổ tài nguyên của bạn. Chiếm được các sân bay cho phép bạn điều động máy bay trinh sát, vén màn sương mù chiến tranh hoặc triển khai máy bay ném bom để mở đường cho các cuộc tấn công mặt đất. Trong khi đó, việc chiếm giữ các cảng làm tăng giới hạn dân số của bạn và cấp quyền truy cập vào các tàu bổ sung, cho phép các cuộc tấn công chống lại các vị trí của kẻ thù từ biển. Nói chung, các lựa chọn này cung cấp rất nhiều khả năng chiến lược để tiếp cận mỗi cuộc tấn công.
Tuy nhiên, các hệ thống tiến trình chiến dịch đáng chú ý là ít tinh tế hơn và hơi rối. Các công ty có được kinh nghiệm từ các trận chiến khác nhau, cho dù đó là các cuộc giao tranh RTS chính thức, các cuộc giao tranh tự động. Kinh nghiệm này mang lại một nguồn cung cấp đáng kể các điểm kỹ năng phải được phân bổ trên ba loại riêng biệt: Khả năng, Nâng cấp và Đơn vị. Khối lượng lựa chọn tuyệt đối có thể áp đảo, đặc biệt là khi quản lý nhiều công ty. Hơn nữa, các hệ thống này thiếu sự tích hợp gắn kết — chúng có các giao diện người dùng và trình tự mở khóa khác nhau.
Phần thưởng của game thủ
Tướng Norton của Anh, Tướng Buckram của Mỹ và lãnh đạo đảng Valenti của Ý mỗi người đều có mục tiêu và tính cách riêng của mình. Bằng cách kết nối với họ thông qua các cuộc trò chuyện định kỳ, hoàn thành nhiệm vụ cho họ hoặc đơn giản là hành động theo cách mà họ đánh giá cao, bạn tăng sự trung thành của họ và mở khóa các phần thưởng liên quan. Tuy nhiên, hệ thống này cảm thấy hơi dư thừa. Mặc dù các phần thưởng có thể rất thiết thực, nhưng quá trình xây dựng mối quan hệ để truy cập vào các phần thưởng này thiếu sự phức tạp đích thực. Mặc dù có những biểu hiện ban đầu về sự căng thẳng tiềm tàng giữa ba người dẫn đầu dẫn đến những quyết định khó khăn, nhưng rõ ràng là khó khăn khi không thiết lập mối quan hệ tích cực với cả ba người. Mặc dù được thông báo về sự giảm lòng trung thành với Valenti do cách tiếp cận quyết liệt trong việc phản công chiếm lại thành, nhưng hậu quả là tối thiểu.
Mặc dù chiến dịch Ý không hoàn toàn đáp ứng được hy vọng của người chơi, nhưng cảm thấy không thất vọng như mong đợi. Mà nó liên tục mang lại những trận chiến mãnh liệt và đáng chú ý. Các trận chiến ấn tượng, cảm xúc và cảnh tượng của những vụ nổ là điều không thể tin được. Những bản đồ được thiết kế tỉ mỉ biến thành những cảnh quan ác mộng của những cái hố và tàn tích, với những xác xe tăng bốc cháy và lính bị bao phủ trong lửa – nó vừa đáng sợ và vừa kích thích.
Ở đây, trong lối chơi chiến lược thời gian thực, chúng ta chứng kiến sự động lực thực sự. Sự động lực này còn lan rộng sang bản đồ chiến dịch, nơi đánh bom một vị trí trước khi tham gia vào trận chiến sẽ làm thay đổi địa hình, để lại các cái hố và cấu trúc bị phá hủy ảnh hưởng đáng kể đến các cuộc đối đầu tiếp theo. Khi bạn bước vào chiến trường, bạn trở thành một người chiến binh thực thụ, tái thiết kế và xáo trộn lại các thị trấn và miền quê của Ý. Những quyết định chiến lược người choiq đưa ra ảnh hưởng đến môi trường khi phải tiêu diệt các nơi ẩn náu của Đức quốc xã, giống như họ làm với lịch sử. Ngay cả nơi che chở mạnh nhất cũng có thể biến mất nhanh chóng. Khi thông báo “Nhiệm vụ hoàn thành” xuất hiện, bạn thấy mình ăn mừng giữa sự hỗn loạn của sự phá hủy.
Trong khi các bản đồ Hedgerow Hell và Nga lạnh lẽo đáng nhớ từ Company of Heroes 1 và 2 vẫn là điểm cao trong thể loại chiến lược thời gian thực, chiến dịch Ý đã sinh ra một số chiến trường yêu thích của tôi. Những con đường hẹp bên cạnh các tòa nhà cao tầng, che giấu bắn tỉa và các nhóm súng máy; những con đường uốn khúc qua miền quê, nơi khẩu pháo chống tăng nằm rình trong mọi góc; sân bay rộng lớn căng thẳng, nơi che chở là xa xỉ và cái chết luôn luôn gần – chỉ cần nhớ lại những cuộc gặp gỡ này là đủ để làm tim tôi đập nhanh như một trận nổ pháo hoa.
Mỗi nhiệm vụ chính đều toát lên một cảm giác ma thuật, ngay cả cuộc tấn công cuối cùng quá ambisious vào Winter Line. Cuộc gặp gỡ cao điểm này cho phép bạn kiểm soát các công ty khác nhau trong các giai đoạn khác nhau, cho phép bạn chuyển đổi giữa chúng theo ý muốn. Mặc dù có thể cảm thấy như một trận chiến hỗn loạn nơi cả hai người chơi là bạn, tôi vẫn tìm thấy niềm vui trong nó – sự can đảm, sự hoành tráng và sự hỗn loạn tuyệt đối.
Cuộc chiến vô tận
Cả hai chiến dịch cùng cung cấp cho bạn rất nhiều trận đánh, nhưng các chế độ chơi đa người chơi và skirmish lại mở rộng thêm nữa, cho phép bạn chiến đấu với người chơi khác hoặc tham gia vào một trận đánh comp stomp như một trong bốn phe phái (Lực lượng Mỹ, Lực lượng Anh, Wehrmacht, Afrikakorps). Bốn phe này có thể được chuyên môn hóa hơn nữa trong trò chơi bằng cách chọn các con đường nâng cấp battle group cụ thể phản ánh các công ty của các chiến dịch.
Trong dòng trò chơi chiến thuật, trí tuệ của người chơi khá quan trọng, vì vậy trong chế độ chơi đa người mà chiến lược sâu sắc của người chơi Company of Heroes 3 được xem là cuộc đối đầu thú vị nhất. Hiện đã có 14 bản đồ đang được sử dụng và hỗ trợ mod có nghĩa là chúng ta sẽ thấy nhiều bản đồ khác xuất hiện do cộng đồng người chơi xây dựng sau khi phát hành.
Company of Heroes 3 là một trò chơi khó để đưa ra một kết luận. Các bản vá có thể cải thiện, nhưng hiện tại không thể xem nó là gì một bản hoàn hảo. Tuy nhiên, người chơi sẽ có những trải nghiệm thứ vị, vui vẻ với trò chơi chiến thuật và không thể chờ đợi để tiếp tục có nhiều người chơi hơn gia nhập trận đấu khi phát hành. Đó là một thí nghiệm có khuyết điểm nhưng vẫn cung cấp cho những người chơi có những trận chiến thực sự như đang ngoài đời thực. Nếu bạn sẵn lòng chấp nhận rằng chiến dịch này là một trải nghiệm thì chắc chắn là một trải nghiệm đầy thú vị.
Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:
- Diablo 4 sẽ có thêm tính năng mới chưa từng xuất hiện
- Top 3 tựa game có điểm số cao nhất trên Metacritic trong năm 2023
Hãy theo dõi BlogAnChoi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!
Bình luận của các bạn sẽ giúp cho bài viết trở nên đa dạng và phong phú hơn. Hãy để lại ý kiến của mình đi nào.