Đại hội phim ảnh Cannes Film Festival 2018 diễn ra trong hơn 1 tuần lễ, dù vướng nhiều tai tiếng trong quá trình tổ chức, từ hình ảnh cuộc diễu hành thảm đỏ bê bối của các celebrities, đến sự tràn lan những tác phẩm mạnh về chủ đề nóng thì Cannes 2018 vẫn để lại dư âm tuyệt vời, một cực phẩm hồi sinh mạnh mẽ dòng phim zombie tưởng chừng bị bỏ quên, Cargo 2017.
Còn nhớ, thời mà The Walking Dead còn tung hoành, mùa xuân của zombie hay quá khứ vàng son của thể loại xác chết biết đi, thì cũng đã 3 năm hơn, thể loại phim này hoàn toàn vắng bóng trên màn ảnh bạc. The Walking Dead đi vào giai đoạn thoái trào, và như một lẽ tự nhiên, các cô nàng, anh chàng zombie không còn là chủ đề nóng hổi đủ sức hút để dân tình phải “xôn xao”, hay đáng để giới làm phim khai thác nữa. Tuy vậy, năm nay, Netflix đã hồi sinh chủ đề thú vị này dưới một góc nhìn và cách xây dựng phim hoàn toàn mới.
Cargo 2017 lấy bối cảnh thế giới hậu tận thế chứng kiến sự xâm lăng và thống trị của tụi zombie. Ở đó, là cảnh sống hằng ngày lay lắt và sinh tồn trong thời cuộc mà lương thực và nhu yếu phẩm trở nên có hạn. Nhưng hơn hết, là cái bóng đen từ sự cô đơn đang lan toả mạnh mẽ bao trùm cả thế giới. Con người cô lập lẫn nhau, và những khoảng trống trở nên vời vợi trong quan hệ xã hội. Ai cũng sợ bị cắn, nhưng hơn hết, họ sợ ngày nào đó chính tay sẽ tước đoạt mạng sống của người quen biết, những con người còn lại trót bị “thịt” bởi tụi zombie.
Mở đầu phim xoay quanh cuộc sống tạm bợ của gia đình nhỏ với bố là Andy (Martin Freeman), mẹ là Kay (Susie Porter) cùng thiên thần nhỏ Rosie. Chu du khắp miền nước Úc rộng lớn, lạc lõng trong nỗ lực sinh tồn, thì thảm hoạ ập đến, Kay bị cắn trong một lần tìm kiếm thức ăn.
Điểm thú vị ở Cargo chính là người bị nhiễm có hơn 72 giờ được “bình thường”, và tốc độ biến đổi của họ sẽ tỉ lệ thuận với độ mất máu từ vết thương. Tuy vậy, phim cũng hé lộ vài chi tiết cho thấy khả năng “chữa trị” vẫn còn bỏ ngỏ nếu như được điều trị đủ sớm sau khi bị cắn.
Andy, một người chồng và một người cha mẫu mực, dĩ nhiên không bằng lòng cam chịu nhìn sự ra đi của vợ. Anh đúng nghĩa “lôi” Kay đi khắp nơi với những tia hy vọng nhỏ nhoi nhất. Nhưng số phận lại trêu người, họ gặp tai nạn và Andy tiếp đến là người “lên thớt”. Nhiệm vụ lớn nhất của anh bây giờ chính là bảo đảm tương lai của cô con gái bé nhỏ, Rosie.
Và không được may mắn khi đến lần này, Rosie lại tiếp tục bị “kéo” đi khắp chốn trên lưng của tài xế Andy, và ở hành trình sống còn này, cha con Andy gặp Thoomi, một cô bé từ một nhóm người bí ẩn. Liệu với sự trợ giúp từ Thoomi, Andy có tìm được đến đúng nơi mà Rosie cần, nơi mà vẫn còn len lỏi tình thương và sự che chở chăm sóc lẫn nhau.
Cargo 2017 đã xuất sắc trong việc truyền tải thông điệp yêu thương đến người xem. Tình yêu gia đình vĩ đại mà Andy và Kay dành cho Rosie, hay tình cha con sâu sắc từ cô bé Thoomi dành cho người cha quá cố. Tình con người trong thời loạn lạc mà bà giáo già dành cho cha con Rosie khi họ cần một nơi để qua đêm, hay sự liều mạng của Lorraine đã cho Andy một cơ hội để sửa chữa lỗi lầm.
Nhưng bên cạnh đó, mặt tối của xã hội hậu tận thế này cũng được phơi bày. Đó là sự cô đơn đến lạnh lùng của kẻ ác nhân Vic. Sự tham lam, bản năng thâu tóm quyền lực và khát khao thống trị đã nhấn chìm nhân tính của chính hắn. Hay khát khao hão huyền về cuộc sống cũ ấm no, một gia đình hạnh phúc êm ấm.
Tuy vậy, trên phương diện tổng thể, dù rất xuất sắc trong việc kể một câu chuyện mới với cốt truyện đã cũ, Cargo 2017 đã quá chú trọng đến phát triển tâm lý nhân vật mà rơi vào sự thiếu trau chuốt trong các cảnh hành động. Người hùng Andy của chúng ta đã vượt qua các chướng ngại vật quá dễ dàng và hệ quả chính là sự sói mòn dần về tính kịch tính, không đẩy được độ hồi hộp đến “thắt tim” mà một phim được gắn nhãn hành động nên có. Và chính sự tham lam về một cốt truyện hướng nội tâm nhân vật đã khiến mạch phim trở nên rời rạc hơn, nhịp phim thiếu sự “hấp hối”, thúc giục và quá chậm chạp trong cuộc đua sinh tồn của Cargo. Tựu chung, điểm chưa ổn ở tác phẩm của cặp đôi đạo diễn Ben Howling và Yolanda Ramke, chính là sự thiếu vắng nỗi tuyệt vọng và tính gay cấn.
Trái lại, trong phân cảnh cao trào, Cargo với sự dẫn dắt bởi nam diễn viên Martin Freeman đầy thực lực đã không mấy khó khăn để lấy nước mắt người xem, đẩy cung bậc cảm xúc lên tột đỉnh. Hay giản dị hơn, mà cũng đủ làm lỗi nhịp con tim khán giả chính là khi cô bé Thoomi, tuyệt vọng “chỉ đường dẫn lối” cho người cha đã nhiễm bệnh trên con đường đi tìm phương thuốc chữa trị. Khép lại mãn nhãn cho bộ phim thể loại sinh tồn này, là hai chữ “Thank You” trên bụng của Rosie, một thông điệp thú vị mà cặp đôi đạo diễn trót “bỏ quên” trong Cargo.
Về phần diễn xuất, nếu phải vật lộn tìm cho ra gương mặt đảm nhiệm một Andy, với tính cách hơi bảo thủ, cộc cằn xen chút sợ hãi, điềm đạm, nặng nề đầy thoả hiệp và cầu kì thì có ai xuất sắc hơn được Martin Freeman. Đã quá điêu luyện trong những kiểu nhân vật như vậy, từ bác sĩ Watson trong series truyền hình Sherlock Holmes cho đến ông bác Bilbo trăm tuổi trong The Hobbit, và giờ là Andy, Freeman chỉ đơn giản là thể hiện năng khiếu trời ban của mình.
Nổi bật không kém người cha tận tuỵ Andy, là cô bé Rosie. Dù vai trò chính của Rosie chỉ là ăn, ngủ rồi khóc mè nheo, nhưng độ dễ thương “vô đối” đã chiếm cảm tình tuyệt đối của phần đông người xem. Chính nét con nít và sự ngây thơ ngờ nghệch là đòn bẩy hoàn hảo xúc tác cho tính bi kịch của Cargo.
Bên cạnh là cô bé Thoomi. Nếu nhân vật Thoomi thực sự được xây dựng với tập tính cách với một chút sành sỏi và mạnh mẽ cùng sự dạn dày kinh nghiệm từ những chuyến lang thang với bộ lạc của mình nhưng còn vương vấn chút “bụi” ngây thơ , thì nữ diễn viên Simone Lander đã hoàn thành khá tốt.
Cargo 2017 đã thổi vào làng điện ảnh đầu năm những vị tươi mới, đặc biệt thể hiện rõ khả năng làm phim với đầy chất sáng tạo, chất lượng và giàu tâm huyết. Đây chắc chắn là một bộ phim dành cho cả gia đình, cùng ngồi với nhau, chia sẻ những dòng cảm xúc tuyệt diệu mà Netflix đã đem lại. BlogAnChoi đã xem rồi đó, ai chưa xem thì hãy nhanh chân xem đi để cùng tận hưởng những giây phút thư giãn từ Cargo nhé!
Hãy follow BlogAnChoi để cập nhật tin tức điện ảnh mỗi ngày bạn nhé!