Số liệu thống kê của GFK vừa công bố cho thấy, laptop chơi game đã có một doanh số mạnh mẽ khi được nhiều thương hiệu thi nhau ra mắt thị trường. Trong phân khúc này, có thật sự AMD và Intel không có chỗ đứng?
Theo con số được thông báo, các nhà sản xuất máy tính xách tay chuyên dành cho đồ họa và game hiện sử dụng nền tảng nVidia là chủ yếu. Trong đó, Asus chiếm tới 40% thị phần trong nửa đầu năm 2016, Lenovo đứng thứ 2 với 13%, Acer 12%, MSI 11% và HP là 10%. Nghiên cứu này được cho là khảo sát độc lập và mang tính chất tham khảo được cung cấp cho nhiều hãng.
Với hướng đi khác nhau, hiện tại NVIDIA GeForce GTX được cho là chiếm thị phần lớn nhất dựa trên số lượng bán ra. Hãng chuyên tập trung ở dòng máy để bàn hơn là di động. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi mà nhiều thương hiệu máy chơi game mới đều dùng chip NVIDIA. Đó cũng là chiến lược mà NVIDIA cạnh tranh cùng Gygabyte cho phân khúc tương tự.
Trong khi đó, đi riêng về di động, AMD và Intel đang có những bước đi thần tốc trong việc cạnh tranh với Qualcomm và MediaTek. Điều này cho thấy những gì mà công ty nghiên cứu Mercury Research dự đoán khi AMD hiện đã chiếm gần 40% thị phần. Trong khi đó, Intel Atom được xem là một nền tảng di động tốt nhất và doanh số hiện cũng đang ở 2 con số.
Hai chiến lược hoàn toàn khác nhau có thể đưa từng thương hiệu trở nên gần gũi hơn với người dùng. Và vì thế, những con số đưa ra dù chưa thể phản ánh đúng thực tế, nhưng cũng cần mang tính đa chiều trong việc giúp các nhà sản xuất hoạch định tốt hơn ở chiến lược tầm vĩ mô.