Công nghiệp KPOP suốt một thập kỷ qua đã liên tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Dù nhiều ý kiến cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra nhận định rằng thế hệ thứ 3 đã bắt đầu nhường chỗ cho Gen4 nhưng hãy cùng BlogAnChoi xem xét những nhận định chứng minh kỷ nguyên của thế hệ 4 đã bắt đầu nhé.

Nhận định của các chuyên gia trong ngành

Tuy nhiên, đã có những cái gật đầu ngầm đồng ý giữa các chuyên gia trong ngành rằng có một số tân binh KPOP rõ ràng đang đặt một nền mống cho cái tên “Thế hệ thứ 4”. Các nhóm này bao gồm: Stray Kids , The Boyz , LOONA , (G) I-DLE , ITZY , TOMORROW x TOGETHER , ATEEZ , CRAVITY , TREASURE , ENHYPEN , AESPA , STAYC , v.v.

aespa là một trong những đại diện cho nhóm nhạc thế hệ thứ 4 (ảnh: Internet)
aespa là một trong những đại diện cho nhóm nhạc thế hệ thứ 4 (ảnh: Internet)

Có thể cho rằng, một trong những lý do chính khiến Gen 4- Thế hệ thứ 4 được đón nhận là thực tế là nhiều người trong giới giải trí Hàn Quốc (từ các chuyên gia trong ngành, đến người hâm mộ thần tượng, cho đến công chúng nói chung, v.v.) đã quá quen với các quy tắc cũ của KPOP. Suốt nhiều năm dài, ngành công nghiệp này đã tạo ra những quy tắc và chuẩn mực bất di bất dịch buộc những nhân tố trong giới phải tuân theo. Nhưng điều này đã dần trở nên lỗi thời.

Những quy tắc Kpop cũ đang dần bị xóa bỏ (Ảnh: Internet)
Những quy tắc Kpop cũ đang dần bị xóa bỏ (Ảnh: Internet)

Chính vì những bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc xóa bỏ đi những quy tắc và chuẩn mực cũ mà 6 khái niệm KPOP vốn đã quen thuộc sẽ không còn được áp dụng cho thế hệ thứ 4 nữa. Đó cũng là lý do tại sao lại có cuộc tranh luận rằng dù mọi người có đồng ý hay không thì Thế Hệ KPOP thứ 4 đã ở ngay đây rồi.

1. BIG 3 là vua

Trong quá khứ, The Big 3 là từ chỉ ba công ty giải trí bậc nhất xứ sở Kim Chi bao gồm SM, YG và JYP. Ba ông lớn này có quyền lực tuyệt đối khi kiểm soát phần lớn các nguyên tắc và chuẩn mực của ngành công nghiệp hóa thần tượng. Nhưng nó đã không còn đúng nữa.

Big 3 có khả năng sẽ bị thay thế ở kỷ nguyên mới (Ảnh: Internet)
Big 3 có khả năng sẽ bị thay thế ở kỷ nguyên mới (Ảnh: Internet)

Đã trải qua một quãng thời gian thống trị quá dài và đây là lúc ngôi vương của họ bắt đầu bị lung lay. Thực tế cho thấy, chất lượng và quyền lực của SM,YG, JYP đã đi xuống rất nhiều so với những ngày vinh quang trước đây. Nhất là khi HYPE Labels bất ngờ nổi lên toàn cầu và lăm le chiếm một vị trí trong bộ ba kể trên. Sự vươn lên của HYPE Labels là một trong những ví dụ rõ nhất cho thời đại của những cải tiến và giải pháp mới.

2. Các bài hát đều cần có điệp khúc bắt tai để khán giả hát và nhảy theo.

Các nhóm nhạc KPOP thế hệ cũ hầu hết đều trở nên nổi tiếng nhờ vào những bản Hit bất hủ, điển hình như Girl’s Generation có Into The New World, Wonder Girls có Tell Me, DBSK có MIROTIC, Super Junior có Sorry Sorry, 2NE1 có I Am The Best, Big Bang có Haru Haru… Thế nhưng, trong kỷ nguyên mới, âm nhạc đã trở thành nền tảng tạo nên sự độc đáo của một nhóm nhạc KPOP.

Các bài hát đều cần có một đoạn mở đầu bắt tai để mọi người có thể hát và nhảy theo. (Ảnh: Internet)
Các bài hát đều cần có một đoạn mở đầu bắt tai để mọi người có thể hát và nhảy theo. (Ảnh: Internet)

Khuôn mẫu cũ trong âm nhạc Kpop là:

Một ca khúc Hit hấp dẫn => #1 trên một chương trình âm nhạc => sự công nhận của công chúng => phong cách đã thành lập của nhóm đó

Thì trong thời đại mới, nền công nghiệp KPOP lại có một công thức mới:

Âm nhạc => Concept câu chuyện => Album tượng trưng cho mỗi chương => Một thông điệp văn hóa cần lan tỏa.

3. Các idol cần đi quảng bá ở các chương trình tạp kỹ

Millennials (Thuật ngữ chỉ thế hệ Y) và Gen Z không còn xem truyền hình cáp nữa. Chưa kể, mục tiêu mà KPOP hướng đến không còn đơn giản là nhận được sự quan tâm và công nhận của công chúng, đặc biệt là chỉ giới hạn khán giả trong Hàn Quốc hay các quốc gia lân cận nữa. KPOP hiện nay đang lập ra một kỷ nguyên mới phục vụ cho một lượng khán giả với quy mô toàn cầu, vì thế buộc cho những thực tập sinh KPOP phải tham gia “Chương trình sống còn” để quảng bá.

Idol KPop thế hệ 4 phải tham gia show sống còn để nổi tiếng (Ảnh: Internet)
Idol KPop thế hệ 4 phải tham gia show sống còn để nổi tiếng (Ảnh: Internet)

Bởi vì mục tiêu dần lớn hơn nên các nhóm nhạc thế hệ thứ 4 tiếp cận khán giả của họ thông qua nội dung do chính họ tự sản xuất, đáp ứng nhu cầu của phần lớn khán giả của nhiều quốc gia khác nhau.

4. Một nhóm nhạc KPOP mới debut là sản phẩm hoàn hảo của nhiều năm đào tạo nghiêm ngặt

Thời đại của Produce đã thay đổi KPOP bằng cách biến quá trình một thần tượng KPop được sinh ra thành một hành trình được chia sẻ cởi mở hơn. Không giống các nhóm nhạc thần tượng thế hệ trước, các thần tượng thế hệ thứ 4 có thể chia sẻ hành trình nỗ lực của mình với người hâm mộ trước khi ra mắt.

Thế hệ thứ 4, hầu hết các nhóm nhạc thần tượng thế hệ thứ 4 đều là những người đã tham gia các chương trình thử giọng như Produce, MIXNINE, Treasure Box,... (Ảnh: Internet)
Thế hệ thứ 4, hầu hết các nhóm nhạc thần tượng thế hệ thứ 4 đều là những người đã tham gia các chương trình thử giọng như Produce, MIXNINE, Treasure Box,… (Ảnh: Internet)

Nói một cách dễ hiểu, hầu hết các nhóm nhạc thần tượng thế hệ thứ 4 đều là những người đã tham gia các chương trình thử giọng như Produce, MIXNINE, Treasure Box,…

Nhưng mặt khác, chính bản thân người hâm mộ cũng thay đổi cách họ ủng hộ và đánh giá thần tượng KPOP. Trong quá khứ, người hâm mộ tập trung vào những nhóm nhạc hoàn hảo nhất thì kỷ nguyên mới lại tập trung vào sự phát triển, tiềm năng và sự đồng cảm.

5. Thần tượng “hẹn hò” với người hâm mộ của họ

Thần tượng có thể lên sóng trò chuyện với fan qua các ứng dụng xã hội (Ảnh: Internet)
Thần tượng có thể lên sóng trò chuyện với fan qua các ứng dụng xã hội (Ảnh: Internet)

Mối quan hệ giữa thần tượng và fan của họ đã không còn là mối quan hệ một – một nữa. KPOP giờ là một cộng đồng toàn cầu. Cộng đồng này bao gồm một nhóm và mỗi thành viên, fandom của nhóm, thành viên của cộng đồng fan đến từ các nơi khác nhau trên thế giới cũng như nhiều loại nền tảng công nghệ kỹ thuật số mới giúp toàn bộ cộng đồng được kết nối đã giúp thần tượng có thể dễ dàng kết nối với fan của mình.

6. Thước đo thành công là # 1 trên các BXH âm nhạc Hàn Quốc

Các bảng xếp hạng âm nhạc nội địa lớn của Hàn Quốc từ lâu đã trở nên lỗi thời dù nó đã từng là một trong những thước đo quan trọng cho sự thành công của idol KPOP. Một bài hát đứng #1 trên bảng xếp hạng Melon ở Hàn Quốc đã không còn ảnh hưởng đến sự thành công của một nhóm nhạc nữa. Bởi vì, sức ảnh hưởng của KPOP đã vượt xa khả năng chỉ mang đến cho công chúng một bài hát hay để nghe.

BXH trong nước không còn chiếm vị trí độc tôn đánh giá một nhóm nhạc KPop nữa (Ảnh: Internet)
BXH trong nước không còn chiếm vị trí độc tôn đánh giá một nhóm nhạc KPop nữa (Ảnh: Internet)

Có rất nhiều cách khác để đo lường sự thành công của idol KPOP trong thời đại mới, và điều này khá là phức tạp so với ngày trước, nhưng các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc với vô số bài hát thay đổi vị trí liên tục trong nhiều tháng thì không còn quan trọng nữa.

Bạn nghĩ gì về những thay đổi xảy ra với KPOP ngày nay? Hãy chia sẻ cho BlogAnChoi biết ở comments bên dưới nhé.

Một số bài viết có liên quan mà bạn có thể đọc thêm tại BlogAnChoi:

Xem thêm

ITZY tung MV ca khúc chủ đề CAKE, đánh dấu sự trở lại đầu tiên trong năm 2023

Vừa qua, ngày 31/07, nhóm nhạc ITZY đã chính thức trở lại đường đua Kpop khi tung MV CAKE - bài hát chủ đề trong mini album thứ 7 KILL MY DOUBT. Lần comeback này của nhóm được kỳ vọng sẽ gây tiếng vang và đưa ITZY trở lại danh sách những nhóm nữ hàng đầu của Kpop thế ...
Theo dõi bình luận
Thông báo về
guest
1 Bình luận
Bình chọn nhiều nhất
Mới nhất Cũ nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Mộc Chi

Tiếc là những show như Produce không còn được nữa