Mầm Sống Hiểm Họa (2017), Vùng Đất Câm Lặng (2018) và Cá Mập Siêu Bạo Chúa (2018), gộp ba phim trên ta sẽ có Kẻ Săn Mồi Đáy Biển (Underwater, 2020) với trải nghiệm xem tương tự, nhưng ở mức độ không “đã” bằng. Bài review Kẻ Săn Mồi Đáy Biển sau đây sẽ giải thích tại sao như vậy.
- Đạo diễn: William Eubank
- Thể loại: Hành động, kịch tính, sợ hãi
- Diễn viên chính: Kristen Stewart, T.J Miller, Vincent Cassel,…
- Ngày khởi chiếu: 10/01/2020
- Thời lượng: 95 phút
- Giới hạn độ tuổi: C16 (không dành cho khán giả dưới 16 tuổi)
- Những phim tương tự: Mầm Sống Hiểm Họa (Life, 2017); Vùng Đất Câm Lặng (A Quite Place, 2018); Cá Mập Siêu Bạo Chúa (The Meg, 2018);…
- Điểm đánh giá từ người viết: 5/10
Không rườm rà cho màn chạy đà giới thiệu nhân vật, Underwater ngay từ những cảnh đầu đưa người xem vào tình huống chính: một sự cố bất ngờ ập đến giàn khoan nơi đáy biển, hàng tấn nước tuồn vào đe dọa nhấn chìm ekip đang làm việc. Norah cùng nhóm của mình buộc phải thoát thân bằng cách “đi bộ” ra ngoài trước khi mọi thứ gãy đổ. Nhưng trong đại dương sâu thẳm hun hút tối, ngoài nhóm của Norah, “nó” đang theo dõi, chuẩn bị nuốt trọn từng người.
Trước ngày công chiếu, Underwater – Kẻ Săn Mồi Đáy Biển có đủ tiềm năng để là một thương hiệu giải trí hoàn chỉnh, ít nhất là với những gì trailer mang lại. Nó có bầu không khí căng thẳng của những phim thể loại “lovecraftian horror” – nỗi sợ những thứ không thể gọi tên. Nó có những con quái hình thù kì dị. Nó có những trường đoạn rượt đuổi mang tính sinh tồn giữa hai giống loài khác nhau. Với một khán giả phổ thông cần tính giải trí, chỉ một yếu tố là đủ, huống chi, Underwater sở hữu cùng lúc cả ba. Chất liệu đầu vào là có, việc còn lại là cách chế biến của “vị đầu bếp” William Eubank.
Quả thực, phim có màn khởi đầu hoàn hảo: nhịp phim nhanh, hành động gọn, kịch tính thay đổi liên hồi, không dông dài hình thức, tỉa bớt những thứ lê thê. Trong nửa tiếng mĩ mãn ấy, Kẻ Săn Mồi Đáy Biển giúp chúng ta tìm lại được một chút hồi hộp của A Quite Place (2018), một chút tò mò của Life (2017) và nhiều chút suy đoán về con vật siêu to khổng lồ tương tự như The Meg (2018).
Mọi thứ rất tốt, rất sáng lạn cho phim, nếu thời lượng chỉ trong ba mươi phút. Nhưng không, phim chín mươi lăm phút, và dĩ nhiên, một tiếng còn lại, là một tiếng của những trải nghiệm khó có thể đẩy lên cao trào, tính luôn cả hồi thứ ba theo đúng công thức phim Mỹ.
Sau màn chạy đà nhanh, mạnh và dứt khoát, như một cách cho các nhân vật xả hơi, phim dừng lại, ghìm tốc độ ở mức khoan thai với những màn đối thoại dài dòng, vô nghĩa. Dù cho sau đó, phim có cố gắng đẩy tốc độ lên, nhưng nhìn chung vẫn như là nhịp tim của người bệnh sắp lìa đời: thấp, cao một chút, thấp nữa, lại cao., và thấp,… Một đồ thị thất thường, kéo theo là một trải nghiệm cũng bất thường không kém.
Chẳng biết ý đồ thực sự của William Eubank – đạo diễn – là gì? Dừng lại để đắp thêm cho lớp nền nhân vật? Để giải thích kỹ hơn cho khán giả hiểu? Hay chỉ đơn giản là đã phát tác hết mọi kỹ thuật thu hút sự tập trung, giờ là lúc tự tin “ép” khán giả xem phim theo cách ông có thể làm?
Quái vật trong phim, cũng như Megalodon trong The Meg (2018), xuất hiện rất đúng ở những phân cảnh người xem có thể đoán nó xuất hiện, và cảm giác như là những con robot “biết bơi” hơn là một thực thể đáng sợ nào đó. Con quái trong đây, nó không to bằng Megalodon, cũng không đủ khôn như Life (2017), và chắc chắn thua xa đám quái đầy hãi hùng trong A Quite Place (2018) năm rồi. Nó nhầy nhụa, nhơn nhớt ở vẻ ngoài, nhưng lại thẳng đuột, khô khốc ở bên trong, hệt như những con rối.
Với hai điểm yếu chí mạng, cùng kịch bản vừa tham về thể loại, vừa nông về cách triển khai, nên dù có phần diễn xuất ổn nhất từ trước đến giờ, Kristen Stewart vẫn khó thể “cứu” cả bộ phim.
Tóm lại, Underwater là một phim giải trí hạng B, dù sở hữu nhiều yếu tố tiềm năng để đẩy lên mức B cộng, thậm chí là A nếu biết cách “chế biến”. Phim giải trí ổn chỉ khi xem ở nhà, khi bạn rảnh rỗi không gì làm và cũng chẳng mất bao nhiêu chi phí. Vì ít ra khi ở nhà, có chán, bạn vẫn có thể chuyển kênh!
Từ đây tới Tết còn chừng hai tuần nữa, những ngày này, theo quy luật thường niên, đây là mùa thấp điểm nhất trong cả năm. Do đó, các nhà phát hành cũng tranh thủ đẩy những phim họ nghĩ sẽ không chất lượng, tiêu biểu như Lời Nguyền – The Grudge tuần vừa rồi, và Kẻ Săn Mồi Đáy Biển – Underwater này là hai.
Hai phim trên các bạn đã xem chưa? Để lại bình luận phía dưới để BlogAnChoi biết các bạn nghĩ gì về phim nha.
Bạn có thể lựa chọn thêm các tựa phim hay để xem tại:
- TOP 20 phim phiêu lưu hay nhất mọi thời đại theo IMDb
- Review phim kinh dị The Grudge “Rượu đã cũ mà bình cũng chẳng mới”
Nếu muốn cập nhật các list phim hay cho mùa Tết năm nay hoặc tìm kiếm địa điểm vui chơi, giải trí đợt Tết, bạn hãy nhấn theo dõi BlogAnChoi để nhận được những gợi ý thú vị nhất nhé!