Trong thế giới của những bộ phim kinh dị, không gì đáng sợ hơn khi ranh giới giữa thực tại và ảo giác trở nên mờ nhòe. Đừng Buông Tay của Alexandre Aja đưa khán giả vào một hành trình căng thẳng, nơi một người mẹ đơn thân đấu tranh để bảo vệ các con khỏi thế lực vô hình mà chỉ bà có thể nhìn thấy. Nhưng liệu đó thực sự là một mối đe dọa từ bên ngoài hay chính tâm trí đầy tổn thương của bà đang trở thành kẻ thù nguy hiểm nhất? Với bối cảnh ngột ngạt và những câu hỏi ám ảnh về tình mẫu tử, tâm lý và sinh tồn, bộ phim hứa hẹn mang đến nhiều cảm xúc lẫn lộn cho người xem.
Thông tin phim Đừng Buông Tay
- Tên tiếng Anh: Never let go
- Điểm IMDb: 5,5/10 (dựa trên 8400 phiếu bầu)
- Thể loại: Kinh dị, hồi hộp
- Đạo diễn: Alexandre Aja
- Diễn viên: Halle Berry, Anthony B. Jenkins, Stephanie Lavigne,…
- Khởi chiếu: Ngày 08 tháng 11 năm 2024
- Quốc gia: Mỹ
- Thời lượng: 101 phút
- Giới hạn độ tuổi: 18+
Nội dung phim Đừng Buông Tay
Đừng Buông Tay kể về một gia đình ba người sống cô lập trong một ngôi nhà hẻo lánh để tránh khỏi một “thế lực ác quỷ” mà người mẹ (Halle Berry) tin rằng đang rình rập bên ngoài. Bà đặt ra quy tắc nghiêm ngặt: cả gia đình phải luôn buộc mình vào một sợi dây kết nối với căn nhà khi ra ngoài để tránh bị thế lực này “nhiễm độc”. Thế lực ác quỷ thường xuất hiện dưới hình dạng những người thân quá cố của mẹ nhưng chỉ mình bà có thể nhìn thấy. Hai người con trai, Nolan và Samuel, bắt đầu mâu thuẫn khi Nolan nghi ngờ mọi thứ chỉ là do mẹ tưởng tượng trong khi Samuel tin tưởng mẹ hoàn toàn. Khi nguồn cung thực phẩm cạn kiệt và căng thẳng gia đình lên đến đỉnh điểm, cả ba buộc phải đối mặt với sự thật về “ác quỷ” và chính tâm trí của người mẹ. Bộ phim vừa là câu chuyện sinh tồn, vừa là hành trình khám phá nỗi sợ hãi và sự tổn thương tâm lý.
Trailer phim Đừng Buông Tay
Review phim Đừng Buông Tay
Đừng Buông Tay (tựa gốc: Never Let Go) là bộ phim mới nhất của đạo diễn Alexandre Aja – người nổi tiếng với khả năng khai thác bối cảnh chật hẹp để tạo ra những tác phẩm hồi hộp và căng thẳng. Từ thành công của Crawl đến những tác phẩm sáng tạo như Oxygen, Aja tiếp tục thử sức với một câu chuyện hoàn toàn diễn ra trong không gian hạn chế, nhưng lần này với một giọng điệu khác biệt. Bộ phim xoay quanh sự đấu tranh của một người mẹ để bảo vệ các con trong một thế giới đầy rẫy nguy hiểm. Tuy nhiên, dù ý tưởng ban đầu hấp dẫn, Đừng Buông Tay lại trở thành một mớ hỗn độn về thông điệp và chủ đề, khiến người xem dễ dàng lạc lối trong những ý tưởng nửa vời.
Bộ phim đưa chúng ta đến một căn nhà hẻo lánh, nơi người mẹ (Halle Berry) sống cùng hai con trai Nolan (Percy Daggs IV) và Samuel (Anthony B. Jenkins). Họ có một loạt quy tắc nghiêm ngặt để tồn tại, trong đó quan trọng nhất là phải luôn buộc mình vào một sợi dây kết nối với căn nhà khi ra ngoài. Theo lời mẹ, sợi dây này bảo vệ họ khỏi một “thế lực ác quỷ” chỉ bà có thể nhìn thấy. Thế lực này hiện lên dưới hình hài những người thân yêu đã khuất, như người mẹ lạm dụng và người chồng tồi tệ của bà.
Dựa vào tình tiết này, Đừng Buông Tay dễ dàng gợi nhớ đến A Quiet Place, nơi gia đình phải đấu tranh với những mối nguy hiểm vô hình. Tuy nhiên, Aja bổ sung một yếu tố bí ẩn hơn: liệu những “ác quỷ” mà người mẹ nhìn thấy có thật hay chỉ là sản phẩm của chấn thương tâm lý? Câu chuyện dần trở nên phức tạp khi Nolan bắt đầu nghi ngờ những gì mẹ nói trong khi Samuel vẫn tin tưởng tuyệt đối. Điều này tạo ra sự rạn nứt giữa hai anh em, dẫn đến xung đột về niềm tin và thực tại.
Đừng Buông Tay đặt ra nhiều câu hỏi thú vị nhưng lại không đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Bộ phim dường như muốn truyền tải thông điệp về sức mạnh hủy diệt của chấn thương tâm lý, tình yêu mãnh liệt của một người mẹ,và thậm chí là cả những ẩn dụ về đại dịch COVID-19. Sợi dây nối, trong ngữ cảnh này, có thể được xem như một biểu tượng cho những biện pháp bảo vệ (như khẩu trang hay vaccine) mà chúng ta sử dụng để đối phó với hiểm họa.
Tuy nhiên, thay vì tập trung vào một thông điệp cụ thể, bộ phim lại cố gắng ôm đồm quá nhiều ý tưởng. Từ bệnh tâm thần, sự tồn tại của cái ác cho đến nỗi sợ bị cô lập, tất cả những yếu tố này được đan xen mà không có sự kết nối chặt chẽ. Điều này khiến thông điệp của phim trở nên mơ hồ và người xem dễ cảm thấy bối rối thay vì đồng cảm hay suy ngẫm.
Halle Berry, trong vai người mẹ, là tâm điểm của bộ phim. Vai diễn này đòi hỏi cô thể hiện cả sự bảo vệ mãnh liệt lẫn những dấu hiệu của sự bất ổn tâm lý. Thật không may, Berry lại không mang đến đủ chiều sâu cho nhân vật này. Thay vì làm nổi bật sự đấu tranh nội tâm giữa lý trí và sự điên loạn, cô chủ yếu tập trung vào việc thể hiện một người mẹ cứng rắn. Điều này khiến nhân vật thiếu sự phức tạp cần thiết để thuyết phục người xem rằng cô có thể là một mối nguy hiểm cho chính con mình.
Đáng tiếc nhất là ý tưởng về một người mẹ “đã phát điên từ lâu” – điều có thể trở thành điểm nhấn cho toàn bộ câu chuyện – lại không được khai thác triệt để. Bộ phim có cơ hội đào sâu vào những lớp chấn thương tâm lý của nhân vật này nhưng lại bỏ qua để tập trung vào những yếu tố kém hấp dẫn hơn.
Điểm sáng lớn nhất của Đừng Buông Tay nằm ở kỹ thuật đạo diễn của Alexandre Aja và đội ngũ kỹ thuật của ông. Bằng cách sử dụng khéo léo các chuyển động nền và khung hình, Aja tạo ra một không khí căng thẳng và ám ảnh. Những cảnh quay ở rừng sâu hay bên trong ngôi nhà đều được xử lý tốt, với ánh sáng và bố cục góp phần tăng thêm sự hồi hộp.
Âm nhạc của Robin Coudert cũng rất hiệu quả trong việc nâng cao tâm trạng. Từ những nốt nhạc rùng rợn khi mối nguy hiểm cận kề đến sự im lặng đáng sợ, phần âm thanh đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khán giả.
Nhưng dù sở hữu những khoảnh khắc thị giác ấn tượng, bộ phim vẫn không thể vượt qua sự hạn chế trong kịch bản. Những đoạn hồi hộp mạnh mẽ không được liên kết tốt với nhau, khiến tổng thể phim mất đi nhịp điệu cần thiết.
Đừng Buông Tay là một tác phẩm đầy tham vọng nhưng thiếu sự chặt chẽ và cân bằng trong cách thể hiện. Alexandre Aja vẫn cho thấy tài năng đạo diễn xuất sắc của mình, nhưng kịch bản kém sâu sắc và màn trình diễn thiếu điểm nhấn của Halle Berry đã kéo bộ phim xuống. Dù có một số khoảnh khắc đáng nhớ về mặt hình ảnh, bộ phim không để lại ấn tượng lâu dài.
Có lẽ, với những người yêu thích phong cách của Aja, Crawl 2 – dự án sắp tới của ông – sẽ là một tác phẩm đáng mong đợi hơn. Còn với Đừng Buông Tay, đây có lẽ là bộ phim mà người xem sẽ nhanh chóng “buông tay” khỏi tâm trí mình sau khi rời rạp.
Bạn có thể quan tâm:
Mình rất cần sự đóng góp của các bạn để cải thiện bài viết này, hãy để lại những ý kiến của mình ở phần bình luận nhé.