Ca khúc của SEVENTEEN – “Don’t Wanna Cry”, là sự khởi đầu cho một thể loại mới so với những ca khúc trước đó. Thay vì chọn thể loại vui tươi như những bài hát trước, lần này SEVENTEEN lại chọn một thể loại sâu lắng và tình cảm cho bài hát lần này. MV nhấn mạnh điều này bằng cách loại bỏ các chủ đề thông thường về sự ngây thơ của tuổi trẻ, truyền đạt một hình ảnh trưởng thành hơn, khác xa với lời bài hát và giai điệu của cho “Mansae” hoặc “Boom Boom”.

Thông qua những điều đó, bài hát bật lên chủ đề cốt lõi một cách rõ ràng, nổi trội. Chủ đề này là một chủ đề đã được vô số nghệ sĩ âm nhạc thử đi thử nghiệm lại: dòng cảm xúc “bão táp” sau khi kết thúc một mối quan hệ.

Dont Wanna Cry - mảnh ghép của những nỗi buồn Don t Wanna Cry mảnh ghép của những nỗi buồn Dont wanna cry KPOP nỗi buồn Seventeen SEVENTEEN Don t Wanna Cry
Chủ đề này là một chủ đề đã được vô số nghệ sĩ âm nhạc thử đi thử nghiệm lại: dòng cảm xúc “bão táp” sau khi kết thúc một mối quan hệ (Nguồn: Dispatch)

Cảnh quay của các thành viên đi qua nhau tượng trưng cho cách họ và người yêu cũ đi qua nhau; xen vào đó là những phân cảnh u buồn, đôi mắt không có một tiêu điểm xác định nào,… Tất cả những thứ ấy đã làm rõ đây là bài hát buồn, nói về cảm xúc sau khi chia tay. Và nếu điều này không đủ để truyền tải thông điệp, thì những cảnh chạy ban đầu, cùng với việc một thành viên thả xuống hồ bơi, báo trước rằng tất cả chúng ta đều đang ở trong một chuyến đi dài đầy cảm xúc của những khao khát tiếc nuối.

Đây là bài hát buồn, nói về cảm xúc sau khi chia tay (Nguồn: Dispatch)
Đây là bài hát buồn, nói về cảm xúc sau khi chia tay (Nguồn: Dispatch)

Xuyên suốt MV, các cảnh quay xen kẽ giữa nhiều kiểu cảnh quay khác nhau được chỉnh sửa liền mạch với nhau. Có những bức ảnh đen trắng xám xịt và sần sùi về cảnh quan thành phố; ánh sáng nhuốm màu của cảnh quan thành phố và các địa điểm trong nhà vào ban đêm, tất cả đều xen kẽ với ánh sáng và màu sắc khắc nghiệt và chân thực hơn trong cảnh quan thành phố và sa mạc ngoài trời vào ban ngày.

Xuyên suốt MV, các cảnh quay xen kẽ giữa nhiều kiểu cảnh quay khác nhau được chỉnh sửa liền mạch với nhau (Nguồn: Dispatch)
Xuyên suốt MV, các cảnh quay xen kẽ giữa nhiều kiểu cảnh quay khác nhau được chỉnh sửa liền mạch với nhau (Nguồn: Dispatch)

Sự tương phản giữa các loại ánh sáng và địa điểm khác nhau này đã giúp truyền tải cảm giác về tình thế tiến thoái lưỡng nan mà SEVENTEEN thể hiện: một vấn đề liên quan đến việc phải đưa ra một bình diện mạnh mẽ trước sự chứng kiến ​​của người khác bằng cách che giấu những bản nhạc u buồn sau khi chia tay của bản thân họ, bởi người ấy “không muốn khóc”, vì điều này sẽ là trở ngại để đối mặt với thực tế khắc nghiệt của cuộc chia tay, thể hiện bằng màu sắc và ánh sáng tự nhiên ở các địa điểm ngoài trời vào ban ngày. Nhưng đồng thời, trong nội tâm họ vẫn đang trải qua những cung bậc cảm xúc hỗn loạn xoay quanh khao khát người mà họ đã mất, thể hiện rõ nhất khi họ ở một mình với sức nặng của những suy nghĩ của riêng bản thân và không có sự phán xét của người khác. Điều ấy được miêu tả bằng ánh sáng tâm trạng về đêm và cảnh trong nhà.

Sự tương phản giữa các loại ánh sáng và địa điểm khác nhau này đã giúp truyền tải cảm giác về tình thế tiến thoái lưỡng nan mà SEVENTEEN thể hiện (Nguồn: Dispatch)
Sự tương phản giữa các loại ánh sáng và địa điểm khác nhau này đã giúp truyền tải cảm giác về tình thế tiến thoái lưỡng nan mà SEVENTEEN thể hiện (Nguồn: Dispatch)

Về các bài hát chia tay, bài hát cụ thể này không phải là một bài hát mang tính cách mạng cho lắm. Cảm xúc thể hiện trong lời bài hát không quá độc đáo và không thực sự miêu tả một cuộc chia tay một cách phức tạp, vì chúng chỉ thể hiện nỗi đau khổ dành cho người yêu cũ.

Cảm xúc thể hiện trong lời bài hát không quá độc đáo và không thực sự miêu tả một cuộc chia tay một cách phức tạp (Nguồn: Dispatch)
Cảm xúc thể hiện trong lời bài hát không quá độc đáo và không thực sự miêu tả một cuộc chia tay một cách phức tạp (Nguồn: Dispatch)

Thực tế mà nói, một cuộc chia tay thường bao gồm nhiều cảm xúc phức tạp, hỗn loạn và thường mâu thuẫn, từ trạng thái buồn bã, tủi thân và nghi ngờ bản thân cho đến một cơn tức giận âm ỉ kéo dài. Đôi khi, sẽ có những cảm giác chia rẽ và chấp nhận, tùy thuộc vào bản chất của cuộc chia tay. Tuy nhiên, không có điều nào trong số này được chuyển tải đúng cách trong lời bài hát, và có sự tập trung quá mức vào phần ngắt nhịp đáng tiếc, điều này đã hạn chế mức độ liên quan của bài hát.

Tuy nhiên, không có điều nào trong số này được chuyển tải đúng cách trong lời bài hát, và có sự tập trung quá mức vào phần ngắt nhịp đáng tiếc, điều này đã hạn chế mức độ liên quan của bài hát (Nguồn: Dispatch)
Tuy nhiên, không có điều nào trong số này được chuyển tải đúng cách trong lời bài hát, và có sự tập trung quá mức vào phần ngắt nhịp đáng tiếc, điều này đã hạn chế mức độ liên quan của bài hát (Nguồn: Dispatch)

Điều đó đã nói lên rằng, MV đã thể hiện tốt hơn ở những cảm xúc phức tạp và lộn xộn sau chia tay này so với bản thân bài hát. Như đã đề cập trước đó, ánh sáng, màu sắc và địa điểm xuyên suốt MV mang đến cho bài hát một loạt cảm xúc thực tế hơn bằng cách thêm một số chiều sâu và khao khát nhuốm màu buồn vào trong. Những cảnh này tạo ra hình ảnh phong phú và khác biệt có thể được giải thích theo bất kỳ cách nào người xem muốn, đồng thời tránh việc đoán cốt truyện theo từng từ của bài hát, điều này sẽ chỉ nhấn mạnh việc đơn giản hóa hơn của lời bài hát.

Điều đó đã nói lên rằng, MV đã thể hiện tốt hơn ở những cảm xúc phức tạp và lộn xộn sau chia tay này so với bản thân bài hát (Nguồn: Dispatch)
Điều đó đã nói lên rằng, MV đã thể hiện tốt hơn ở những cảm xúc phức tạp và lộn xộn sau chia tay này so với bản thân bài hát (Nguồn: Dispatch)

Vũ đạo nhấn đúng nhịp vào những vị trí phù hợp với giai điệu chung của bài hát. Nó có một cảm giác rõ ràng và sắc nét, kết hợp tốt với cảm giác tối giản của bài hát. Các kỹ thuật hip hop pha trộn với một số phong cách đương đại được kết hợp nhuần nhuyễn với nhau. Phần đương đại (xem phần solo dance của Woozi ở gần đầu MV để làm ví dụ về phong cách này) đã giúp làm nổi bật khía cạnh buồn hơn, nội tâm và cảm xúc hơn của bài hát; hip hop – như được thấy trong các đoạn điệp khúc – nhấn mạnh sự phức tạp của phần nhạc cụ, mang phong cách EDM chịu ảnh hưởng của “nhánh phụ bẫy của âm trầm tương lai”. Đối với những người không quen thuộc với thể loại này, future bass được sử dụng thường xuyên bởi nhóm nhạc nổi tiếng của Mỹ, Chainsmokers,rõ ràng nhất trong các bài hát “Roses” và “Something Just Like This”.

Vũ đạo nhấn đúng nhịp vào những vị trí phù hợp với giai điệu chung của bài hát (Nguồn: Dispatch)
Vũ đạo nhấn đúng nhịp vào những vị trí phù hợp với giai điệu chung của bài hát (Nguồn: Dispatch)

Vũ đạo trong đoạn điệp khúc đầu tiên đặc biệt nổi bật. Chuỗi popping/tutting làm nổi bật sự khởi đầu đột ngột của các synth ngắn và ổn định đặc trưng của phong cách future bass, theo sau giọng hát bị cô lập sau khi tích tụ. Trên thực tế, tất cả các động tác trong các đoạn điệp khúc đều thể hiện xuất sắc cách chúng ngăn MV lặp lại. Sự tiến triển của hợp âm và cấu trúc thả về cơ bản là giống nhau, với một chút thay đổi trong suốt bài hát. Bằng cách không lặp lại cùng một nhóm vũ đạo cho mỗi đoạn điệp khúc, sự chú ý sẽ được chuyển hướng khỏi tính lặp lại của cấu trúc này. Nhờ đó, MV trông thú vị và đa dạng hơn.

Chuỗi popping/tutting làm nổi bật sự khởi đầu đột ngột của các synth ngắn và ổn định đặc trưng của phong cách future bass, theo sau giọng hát bị cô lập sau khi tích tụ (Nguồn: Dispatch)
Chuỗi popping/tutting làm nổi bật sự khởi đầu đột ngột của các synth ngắn và ổn định đặc trưng của phong cách future bass, theo sau giọng hát bị cô lập sau khi tích tụ (Nguồn: Dispatch)

Điều thú vị là trong đoạn bridge mà những năm 808, tiếng vỗ tay và hi-hat đặc trưng của nhịp nhạc bị ảnh hưởng bởi bẫy là nổi bật nhất, không có cảnh quay vũ đạo nào để nhấn mạnh chúng, tiết kiệm cho một số pha nhảy ngực ở gần cuối, khi bài hát được chuyển tiếp thành một khối tích tụ và ra bridge. Khi Wonwoo bắt đầu hát đoạn bridge và đẩy cánh tay của mình ra, có lẽ người xem sẽ nửa ngờ nửa mong rằng anh ấy sẽ bắt đầu nhảy, nhưng rõ ràng, điều này đã không xảy ra. Có lẽ các nhà sản xuất MV thực sự muốn thu hút sự chú ý đến khía cạnh cảm xúc của bài hát trong khoảng thời gian ngắn này của bài hát hoặc xây dựng một số hồi hộp đối với phần xây dựng.

Điều thú vị là trong đoạn bridge mà những năm 808, tiếng vỗ tay và hi-hat đặc trưng của nhịp nhạc bị ảnh hưởng bởi bẫy là nổi bật nhất, không có cảnh quay vũ đạo nào để nhấn mạnh chúng, tiết kiệm cho một số pha nhảy ngực ở gần cuối, khi bài hát được chuyển tiếp thành một khối tích tụ và ra bridge (Nguồn: Dispatch)
Điều thú vị là trong đoạn bridge mà những năm 808, tiếng vỗ tay và hi-hat đặc trưng của nhịp nhạc bị ảnh hưởng bởi bẫy là nổi bật nhất, không có cảnh quay vũ đạo nào để nhấn mạnh chúng, tiết kiệm cho một số pha nhảy ngực ở gần cuối, khi bài hát được chuyển tiếp thành một khối tích tụ và ra bridge (Nguồn: Dispatch)

Hoàn toàn không có phàn nàn nào về việc sử dụng các đội hình; họ rất hấp dẫn trong khi không làm giảm khả năng thể hiện kỹ năng nhảy của từng thành viên.

Phong cách trang nhã và đa dạng, với ảnh hưởng từ thời trang đường phố phong cách grunge và hip hop. Nó làm nổi bật vẻ ngoài “cậu bé nhà bên” với phong cách đường phố thoải mái. Nó không đặc biệt sắc sảo hay trưởng thành, nhưng cũng không quá trẻ, điều này giúp phù hợp với thẩm mỹ của MV về sự rung cảm thoáng đãng nhưng đầy tâm trạng và nghiêm túc đồng thời tăng thêm vẻ ngoài trưởng thành hơn.

Dont Wanna Cry - mảnh ghép của những nỗi buồn Don t Wanna Cry mảnh ghép của những nỗi buồn Dont wanna cry KPOP nỗi buồn Seventeen SEVENTEEN Don t Wanna Cry
Nhìn chung, “Don’t Wanna Cry” là một MV đẹp mắt, được kết hợp tốt với hình ảnh cộng hưởng, sự kết hợp tốt giữa các cảnh sôi động và nhẹ nhàng, và vũ đạo đặc biệt tương tác tuyệt vời với bài hát (Nguồn: Dispatch)

Nhìn chung, “Don’t Wanna Cry” là một MV đẹp mắt, được kết hợp tốt với hình ảnh cộng hưởng, sự kết hợp tốt giữa các cảnh sôi động và nhẹ nhàng, và vũ đạo đặc biệt tương tác tuyệt vời với bài hát. Nó xoay quanh chủ đề trung tâm là niềm khao khát tiếc nuối sau khi chia tay, được thể hiện một cách tinh tế thông qua một tập hợp các bức ảnh với nhiều loại phông nền, ánh sáng và màu sắc khác nhau. Mặc dù nó có thể không đặc biệt độc đáo hay đột phá, nhưng MV đã làm rất tốt khi tiết lộ một khía cạnh trưởng thành và đáng suy ngẫm hơn của SEVENTEEN.

Xem thêm về SEVENTEEN tại đây.

Xem thêm

Profile "khủng" của Rikimaru Chikada thành viên nhóm nhạc INTO1

Chikada Rikimaru sinh ngày 02/11/1993 tại Hyōgo, Nhật Bản. Là một dancer chuyên nghiệp, biên đạo nhảy và nghệ sĩ người Nhật Bản, anh được biết đến với cái tên Rikimaru. Năm 2019, anh ấy ra mắt với tư cách là trưởng nhóm WARPs UP, một nhóm nhạc nam Nhật - Trung của AVEX Trax. Năm 2021, Rikimaru ra ...
Theo dõi bình luận
Thông báo về
guest
1 Bình luận
Bình chọn nhiều nhất
Mới nhất Cũ nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Mộc Chi

Hay lắm