Không chỉ là thành phố đáng sống, Đà Nẵng còn được thiên nhiên ban tặng cho những cảnh quan tuyệt đẹp. Vì thế, trekking nói chung và đặc biệt là trekking Làng Vân luôn là lựa chọn hàng đầu của các phượt thủ khi đến đây.

Đôi nét về Làng Vân

Toàn cảnh Làng Vân. (Nguồn: BlogAnChoi)

Làng Vân nằm nép mình dưới chân đèo Hải Vân, nằm ở phía Bắc, cách trung tâm Thành phố Đà Nẵng tầm khoảng 30 km. Đây là nơi cư trú của những người bị bệnh phong, sống tách biệt với xã hội vào những năm 80. Đến nay, chỉ còn một số ít người sống nơi đây để đánh bắt nên Làng Vân vẫn giữ được nét hoang sơ, mộc mạc của một làng chài ven biển. Hãy theo chân chúng tôi để trekking điểm đến bị lãng quên này nhé !

Làng Vân dưới con mắt của những người nghệ sĩ lại thêm phần lung linh hơn:

Cách di chuyển đến Làng Vân

Có 2 cách di chuyển đến Làng Vân :

• Cách 1: Đi thuyền sang (không tốn sức nhưng tốn kém). Đi thẳng đường biển Nguyễn Tất Thành, đến khúc cua vào quốc lộ 1A sẽ có một số nhà dân, bạn vào đó hỏi thuê thuyền sang Làng Vân sẽ có người chỉ dẫn. Phí đi thuyền khoảng 200.000 VND/người (thường phải có khoảng 8-10 người mới đủ chuyến để sang Làng Vân).
  • Cách 2: Trekking từ trên xuống theo lối cổ điển (tốn sức và thời gian cực kì, nhưng rất vui). Đi lên từ chân đèo tầm 2 km, sẽ có một quán nước nhỏ ngay lối rẽ xuống Làng Vân. Bạn vào đó gửi xe, vì tụi mình đi qua đêm nên phí gửi xe là 40.000 VND/chiếc.

Đoàn tụi mình đi tầm 20 người nên thời gian trekking đến địa điểm camping khoảng 1 tiếng 30 phút – 2 tiếng (tụi mình chọn bãi xa nhất vì muốn tách biệt hoàn toàn với các đoàn khác).

Đi xe máy đến đèo Hải Vân
Đi xe máy đến đèo Hải Vân. (Nguồn: BlogAnChoi)

Nên đến Làng Vân vào thời điểm nào?

Thời gian thích hợp để đi đến Làng Vân là vào cuối Xuân – cuối Thu (tháng 3 – tháng 9), vì thời gian này sẽ hầu như không có mưa, không ảnh hưởng đến đường đi và các hoạt động vui chơi. Bọn mình quyết định cắm trại 1 ngày 1 đêm.

Nét hoang sơ mê đắm lòng người(Nguồn: BlogAnChoi)
Nét hoang sơ mê đắm lòng người. (Nguồn: BlogAnChoi)

Lịch trình trekking Làng Vân tham khảo

Ngày 1: Chuẩn bị và di chuyển đến điểm trekking

Sáng hôm thứ nhất, tụi mình dành thời gian cho việc chuẩn bị đồ ăn, thức uống và một số dụng cụ cần thiết cho chuyến đi. Tụi mình xuất phát đi từ thành phố Đà Nẵng lúc 14h.

Lộ trình di chuyển trong chuyến trekking của nhóm. (Nguồn: BlogAnChoi)

Đi đến chỗ quán nước gửi xe tầm 30 – 45 phút, sau đó là vác hành lí xuống núi (rất nhiều thức ăn và đồ đạc nên mọi người trong đoàn đều đuối sức). Đi đến nửa đường sẽ bắt gặp đoạn đường ray xe lửa, cảnh sắc siêu siêu đẹp để dừng lại và check in. Đến 18h thì tụi mình đã có mặt ngay địa điểm cắm trại – bãi cuối.

Đoạn đường di chuyển khá gập ghềnh. (Nguồn: BlogAnChoi)

Lúc này mặt trời chưa xuống núi, tụi mình bắt đầu dựng lều và tổ chức party đồ nướng ngoài trời. Ăn uống, ca hát, nhảy múa đến tận đêm khuya.

Công tác cho bữa party ngoài trời
Công tác cho bữa party ngoài trời. (Nguồn: BlogAnChoi)

Ngày 2: Dọn dẹp và trở về

Thật uổng phí nếu bỏ qua một đêm cắm trại tuyệt đẹp. Tuy dựng lều nhưng một số thành viên của đoàn mình vẫn quyết định “trườn dài” ngoài bãi cát, vừa ngắm sao vừa được nghe sóng biển dạt dào thiệt vui biết bao.

Vì là mùa hè nên mặt trời mọc rất sớm, khoảng 4h30 sáng là đường chân trời đã tô màu ửng hồng siêu lung linh rồi. Khoảng 5h30 là mọc trời đã mọc hoàn toàn, còn gì vui hơn khi được ngắm bình mình cùng những người bạn đồng hành nhỉ?

Bình minh trên biển mê đắm lòng người. (Nguồn: BlogAnChoi)

Sau khi ngắm bình minh, tụi mình vệ sinh cá nhân và ăn sáng cùng nhau thiệt vui vẻ. Vì buổi sáng biển rất nắng nên tụi mình quyết định thu dọn hành lí và quay về lúc 6h. Lúc lên núi lại càng mệt nhưng vì đồ ăn đã sạch nên cũng tốn sức ngang ngửa lúc xuống núi.

Tầm 8h30 tụi mình lên đến địa điểm gửi xe, ghé vô quán nước ngồi nghỉ ngơi và lấy lại sức. Sau đó tụi mình lại “ai về nhà nấy” và kết thúc hành trình trekking đáng nhớ cùng nhiều kỉ niệm khó quên.

Đường đi về cũng chông chênh không kém
Đường đi về cũng chông chênh không kém. (Nguồn: BlogAnChoi)

Vật dụng cần thiết khi trekking Làng Vân

• Thức ăn cho cả đoàn: tụi mình đi tầm 20 người nên chuẩn bị 2 con gà, 2 con vịt cùng 4kg thịt xiên để nướng. Tụi mình còn chuẩn bị bánh mì sandwich và xúc xích này nọ cho buổi sáng trước khi ra về.
  • Nước uống: mỗi người tụi mình tự mang theo 1-2 chai nước 1L5 để dùng cá nhân, vì tình trạng nước ngọt ở đây khá khan hiếm.
  • Đèn: tụi mình có đem theo bình ắc-quy để thắp sáng một bóng đèn chính phục vụ công tác ăn uống và chơi bời.
  • Lều trại: tụi mình thuê 4 lều với giá 120.000 VND/chiếc. Các bạn có thể search chỗ cho thuê lều trại trên Google sẽ có nhiều sự lựa chọn cho bạn. Bên cạnh đó tụi mình còn có vài đèn pin để sử dụng khi cần thiết.
  • Dụng cụ y tế, kem chống muỗi đề phòng bất trắc.

Một số lưu ý khi trekking Làng Vân

Nếu có dịp đến đây, mình có một số lời khuyên sau đây dành cho các bạn :

• Vì đoạn đường khá dốc và nhiều đá, lại băng qua đường ray nên an toàn là yếu tố hàng đầu của chuyến đi.
  • Các bạn nên đem theo đôi giày thể thao vì sẽ có nhiều đoạn cực kì khó đi.
  • Bãi Xoan là bãi đẹp nhất, có thể ngắm bình mình nhưng không thể tắm vì dòng nước khá xoáy và rất sâu.
  • Nên có tinh thần tập thể, khích lệ lẫn nhau để tất cả đều cảm thấy vui vẻ mặc dù quãng đường đi khá chông chênh.
Tập thể lớn mạnh là sự cố gắng của tất cả các cá thể (Nguồn: BlogAnChoi)

Hi vọng những trải nghiệm của nhóm mình sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến trekking đến Làng Vân sắp tới. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ và ý nghĩa nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết khác trên BlogAnChoi như:

Xem thêm

15 công trình kiến ​​trúc từ thời thuộc địa Pháp đẹp nhất Hà Nội

Mặc dù thời kỳ Pháp thuộc ở Việt Nam đã kết thúc cách đây hơn nửa thế kỷ (1884 - 1954), nhưng phần lớn kiến ​​trúc thuộc địa Pháp vẫn còn in đậm trong phong cách trang trí và nghệ thuật của Hà Nội. Trong bài viết này, BlogAnChoi sẽ gợi ý cho bạn 15 công trình kiến ​​trúc ...